ขัง! ภรรยาอดีต FBI ในห้องน้ำเครื่องบิน ซัดเป็นผู้ก่อการร้าย เปลี่ยนผ้าอ้อม

ขัง! ภรรยาอดีต FBI ในห้องน้ำเครื่องบิน ซัดเป็นผู้ก่อการร้าย เปลี่ยนผ้าอ้อม

ภรรยาของอดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) อ้างพนักงานต้อนรับของสายการบินแห่งหนึ่งขังเธอ พร้อมกับลูกชายวัย 3 ขวบไว้ในห้องน้ำบนเครื่องบิน แถมกล่าวหาเป็นผู้ก่อการร้าย เพียงเพราะต้องการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก

ยาซ จิรัลโด คุณแม่ลูกสองของอดีตเจ้าหน้าที่ FBI ซึ่งมีเชื้อชาติตะวันออกกลางและละตินอเมริกา กล่าวด้วยความชอกช้ำใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเชื่อว่า เธอตกเป็นเป้าหมายการเหยียดเชื้อชาติ เพราะเธอและอาลี โมแกดดัน สามีของเธอได้พูดภาษาฟาร์ซีกับลูกวัยเตาะแตะของพวกเขาระหว่างโดยสารเครื่องบินลำนี้

เหตุดราม่าเกิดขึ้นระหว่างที่ครอบครัวของจิรัลโดกำลังบินออกจากเมืองฟอร์ตลอเดอร์เดลในรัฐฟลอริดาไปยังนิวยอร์ก แต่แล้วเมื่อลูกน้อยของเธอต้องการเข้าห้องน้ำอย่างเร่งด่วน ซึ่งจิรัลโดเล่าว่าเธอได้อุ้มลูกของเธอไปยังห้องน้ำใกล้กับชั้นเฟิร์สคลาส ซึ่งเป็นโซนนั่งด้านหน้าเครื่องบิน ก็พบว่าห้องน้ำนั้นไม่ว่าง และแฮร์โฮสเตสบนเครื่องบินคนหนึ่งก็ห้ามเธอไม่ให้ใช้ห้องน้ำโซนนี้

“จิรัลโดได้พาลูกน้อยไปยังพื้นที่เปลี่ยนผ้าอ้อมทารกบริเวณท้ายเครื่องบิน ซึ่งเหมือนจะดี เมื่อพนักงานต้อนรับบนเครื่องคนหนึ่งบอกว่า ไม่มีข้อห้ามที่จะใช้ห้องน้ำใกล้ที่สุด ดังนั้นเธอจึงพาลูกชายไปที่ห้องน้ำใกล้บริเวณนั้น” นี่เป็นรายละเอียดที่บันทึกในคำฟ้องร้องสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ได้เลือกปฏิบัติ ซึ่งยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางบรู๊คลิน

แต่แล้วแฮร์โฮสเตสก็ห้ามเธอ (จิรัลโดมีที่นั่งอยู่ชั้นเฟิร์สคลาส) และดูเหมือนว่าจิรัลโดและลูกกำลังสิ้นหวังกับการใช้ห้องน้ำ

“ฉันฝ่าเข้าไปในห้องน้ำ ปิดประตู แต่แล้วกลับได้ยินเสียงเหมือนล็อกประตูจากข้างนอก ฉันกำลังจะบ้า เพราะอยู่ในความเครียดมากพอแล้ว ตอนนั้นเริ่มรู้สึกหวาดกลัว เลยกระแทกประตูไปสองสามครั้ง แล้วตะโกนว่าปล่อยฉันออกไปที!” จิรัลโดกล่าวและบอกว่า นี่อาจเป็นการลงโทษที่ฉันท้าทายข้อห้ามพวกเขา 

จิรัลโด วัย 36 ปี เป็นอดีตพิธีกรรายการโทรทัศน์ที่พูดได้ 3 ภาษา 

 

ขัง! ภรรยาอดีต FBI ในห้องน้ำเครื่องบิน ซัดเป็นผู้ก่อการร้าย เปลี่ยนผ้าอ้อม

ในคำร้องต่อศาล จิรัลโดจำเวลาไม่ได้ว่าอยู่ในห้องน้ำนานเท่าไหร่ แต่สั่นกลัวและร้องไห้ หลังจากนั้นประตูก็เปิดออก 

ไม่กี่นาทีต่อมา หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก็ต่อว่าเธออย่างเสียงดังต่อหน้าผู้โดยสารคนอื่นๆ โดยอ้างว่า “นักบินตัดสินใจให้เครื่องบินอยู่ภายใต้คำเตือนการโจมตีของผู้ก่อการร้าย ก็เพราะคุณ”

ขณะที่จิรัลโดพยายามอธิบายว่าเธอถูกหลอกเรื่องห้องน้ำและถูกขังไว้ข้างในห้องน้ำ อีกด้านหนึ่งแฮร์โฮสเตสของเครื่องบินลำดังกล่าวต่างบอกว่า เธอโกหก

จิรัลโดกล่าวย้ำว่า รู้สึกได้ทันทีว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ถูกเลือกปฏิบัติ และทำให้ขายหน้า

อย่างไรก็ตาม หลังเหตุการณ์ดังกล่าว อาลี โมแกดดัน อดีตเจ้าหน้าที่ FBI สามีของจิรัลโดโพสต์ข้อความว่า ฉันอุทิศชีวิตกว่าทศวรรษให้การกับปกป้องประเทศ และทำงานร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจต่อต้านก่อการร้าย แต่ทั้งหมดนี้ …เพื่อให้ครองครัวของฉันถูกตราหน้าว่าเป็นผู้ก่อการร้ายและถูกไล่ลงจากเครื่องบินเพียง เพราะต้องการเปลี่ยนผ้าอ้อม