‘อิเกีย’ เล็งลงทุนในสหรัฐเพิ่ม 2.2 พันล้านยูโร สวนกระแส 'วอลมาร์ท' ปิดสาขา

‘อิเกีย’ เล็งลงทุนในสหรัฐเพิ่ม 2.2 พันล้านยูโร สวนกระแส 'วอลมาร์ท' ปิดสาขา

อิเกีย บริษัทในเครืออิงกา กรุ๊ป เตรียมลงทุนขยายธุรกิจในสหรัฐอีก 3 ปีข้างหน้า มูลค่า 2,200 ล้านยูโร นับเป็นการลงทุนในประเทศเดียวที่ใช้วงเงินมากที่สุด สวนกระแสธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่เจ้าอื่นที่ทยอยปิดสาขา

อิงกา กรุ๊ป วางแผนเปิดอิเกียขนาดใหญ่แห่งใหม่ 8 สาขา และขนาดเล็ก 9 สาขา พร้อมปรับปรุงสาขาที่มีอยู่เดิมในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของอิเกีย โดยมียอดขายเป็นรองแค่เยอรมนีเท่านั้น

สาขาแห่งใหม่ รวมทั้งสาขาขนาดเล็กทั้ง 9 แห่ง ที่ให้บริการวางแผน และสั่งซื้อสินค้าดิลิเวอรี มีแผนเปิดตัวใจกลางเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย และอาร์ลิงตัน ในรัฐเวอร์จิเนีย

แต่ “โทลกา ออนคู” หัวหน้าฝ่ายค้าปลีกอิเกียในอิงกา กรุ๊ป บอกว่า สถานที่ตั้งศูนย์การค้าอิเกียเฉพาะ ยังไม่มีการตัดสินใจ 

เนื่องด้วยที่ลูกค้าใช้จ่ายน้อยลง ร้านค้าปลีกรายใหญ่อย่างวอลมาร์ท และค้าปลีกออนไลน์อย่างเวย์แฟร์ จึงทยอยปลดพนักงาน และปิดร้านค้าหลายสาขา ทำให้อิเกียมีโอกาสเลือกคลังสินค้าที่มีราคาถูกลงได้ ทั้งยังสามารถสร้างงานเพิ่มอีก 2,000 ตำแหน่ง

“มีพื้นที่ว่างอยู่มากมาย ซึ่งยังไม่เคยใช้งานมาก่อน จึงทำให้อิเกียมีโอกาสเร่งลงทุนซื้อที่ดิน และพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้อิเกียเข้าถึงผู้คนมากขึ้น” ออนคู กล่าว

ศูนย์การค้าอิเกียที่วางแผนไว้ อาจทำให้สาขาอิเกียในสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่า จากเดิมมีอยู่ 51 สาขาใหญ่ และมี 2 สาขาขนาดเล็กที่เปิดบริการวางแผน และสั่งสินค้าดิลิเวอรี

ส่วนในปีงบประมาณ 2565 อิงกา กรุ๊ป มีรายได้ในสหรัฐ 5,500 ล้านยูโร

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์