‘เฟด’ เปิดรายงานชี้ เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว หลังแบงก์คุมเข้มสินเชื่อ

‘เฟด’ เปิดรายงานชี้ เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว หลังแบงก์คุมเข้มสินเชื่อ

“ธนาคารกลางสหรัฐ” เปิดรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจประเทศชะงัก การจ้างงาน และเงินเฟ้อชะลอ และการเข้าถึงสินเชื่อลดลง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book ในวันพุธ (19 เม.ย.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐชะงักงันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่การจ้างงานและเงินเฟ้อชะลอตัวลง และการเข้าถึงสินเชื่อลดน้อยลง  

กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหลายเขตระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ได้เพิ่มมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ และความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่อง ส่วนระดับเงินเฟ้อจากราคาสินค้าโดยรวมนั้น ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง

“ส่วนการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของระบบเศรษฐกิจสหรัฐนั้น อยู่ในระดับทรงตัวจนถึงชะลอตัวลงเล็กน้อย ขณะที่ค่าจ้างยังคงปรับตัวสูงขึ้น แต่ก็ไม่มากนัก และตลาดแรงงานยังคงส่งสัญญาณคลายความตึงตัว”

Beige Book เป็นรายงานซึ่งจะมีการเปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเป็นการประเมินภาวะเศรษฐกิจจากเจ้าหน้าที่เฟดซึ่งประจำอยู่ใน 12 เขตเศรษฐกิจของสหรัฐ

นอกจากนี้ Beige Book เป็นรายงานที่มีการรวบรวมข้อมูลจากมุมมองของผู้นำธุรกิจ รวมทั้งนักเศรษฐศาสตร์และนายธนาคารในภูมิภาค ทำให้ Beige Book สามารถสะท้อนภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนในตลาดจับตาการรายงาน Beige Book เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หลังเผชิญวิกฤติภาคธนาคารในช่วงที่ผ่านมา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์