เปิด 11 เมือง แหล่งรวมอภิมหาเศรษฐีพันล้าน

เปิด 11 เมือง แหล่งรวมอภิมหาเศรษฐีพันล้าน

เชื่อหรือไม่ว่า ในโลกอันกว้างใหญ่ไพศาลเหล่าอภิมหาเศรษฐีโลกเกือบหนึ่งในสี่อาศัยอยู่ใน 11 เมือง ความมั่งคั่งรวมกันเกิน 2.8 ล้านล้านดอลลาร์

นิวยอร์กกลับมาเป็นเมืองที่มีอภิมหาเศรษฐีพันล้านมากที่สุดอีกครั้งหนึ่ง ตามลิสต์อภิมหาเศรษฐีโลกของฟอร์บสจำนวน 2,640 คน  ในจำนวนนี้ 101 คน  พำนักอยู่ในนิวยอร์กซิตี้ มากกว่าที่อื่นใดในโลก 

 เมืองนี้เคยมีอภิมหาเศรษฐีอาศัยอยู่มากที่สุดในโลกเป็นเวลา 7 ปีซ้อน จนกระทั่งถูกปักกิ่งแซงหน้าไปในปี 2564 แต่ก็ครองแชมป์ได้ไม่นาน นิวยอร์กกลับมาทวงบัลลังก์ในปี 2565 ต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ ความมั่งคั่งของเหล่าเศรษฐีนิวยอร์กรวมกัน 6.168 แสนล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตาม จีนเป็นประเทศที่มีเมืองติดท็อปเท็นมากที่สุด แต่ปักกิ่งตกจากอันดับ 2 ในปี 2565 มาอยู่อันดับ 3 ในปีนี้ เซี่ยงไฮ้ขยับจากอันดับ 5 มาอยู่อันดับ 4 (แซงลอนดอน) เสิ่นเจิ้นตกจากอันดับ 6 เมื่อปีก่อนมาอยู่อันดับ 8  ขณะที่ฮ่องกงขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 2 หลังมีอภิมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นมาแค่สองคน

ปีนี้การจัดอันดับ 10 สุดยอดเมืองศูนย์รวมอภิมหาเศรษฐีของฟอร์บสมี11 เมืองเนื่องจากอันดับ 10 มีสองเมือง ส่วนมอสโกหลังจากปี 2565 ที่จำนวนอภิมหาเศรษฐีลดวูบ ปีนี้เมืองหลวงรัสเซียมีอภิมหาเศรษฐีอาศัยอยู่ 61 คน เพิ่มขึ้นจาก 53 คน ความมั่งคั่งของพวกเขาส่วนใหญ่ฟื้นตัวแล้วเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นแซงหน้าผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรหลังรุกรานยูเครน

ด้านเศรษฐีอินเดียที่มั่งคั่งลดลง ส่วนใหญ่ผลจากเรื่องฉาวที่เกิดกับโกตัม อดานี อินเดียยังมีเมืองติดท็อปเท็นเพิ่มขึ้น เดลีครองอันดับ 10 ร่วมกับซานฟรานซิสโก มีอภิมหาเศรษฐีอาศัยอยู่เมืองละ 37 คนเท่ากัน ซึ่งปีก่อนกรุงโซลเคยครองตำแหน่งนี้ ส่วนมุมไบขยับจากอันดับ 8 เมื่อปีก่อนมาอยู่อันดับ 7

ทั้งนี้  ยังมีอภิมหาเศรษฐีอีก 68 คน จาก 2,640 คน ที่ฟอร์บสไม่สามรถหาถิ่นที่อยู่หลักได้

1. นิวยอร์กซิตี้

อภิมหาเศรษฐี 101 คน ลดลงจากปีก่อน 6 คน ความมั่งคั่งสุทธิรวม 6.168 แสนล้านดอลลาร์ คนที่รวยที่สุดคือไมเคิล บลูมเบิร์ก 

แม้จำนวนลดลง 6 คน แต่นิวยอร์กยังคงเป็นเมืองหลวงเศรษฐีพันล้าน ไม่ใช่แค่จำนวนคนแต่ยอดทรัพย์สินรวมกันยังมากที่สุดด้วย มากกว่าปารีสที่ครองอันดับ 2 ในแง่ความมั่งคั่งรวมถึง 2.08 แสนล้านดอลลาร์

เกือบหนึ่งในสี่ของความมั่งคั่งนิวยอร์กตกอยู่กับคนไม่กี่คน ได้แก่ ไมเคิล บลูมเบิรก์ ผู้ร่ำรวยที่สุดราว 9.45 หมื่นล้านดอลลาร์, จูเลีย โคช มั่งคั่งเบอร์ 2 (5.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ส่วนคนที่ตกชั้น เช่น อเล็กซ์ อัตตาลา และเดวิน ฟินเซอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งตลาดเอ็นเอฟที OpenSea

2. ฮ่องกง

อภิมหาเศรษฐี 70 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2คน มั่งคั่งสุทธิรวม 2.868 แสนล้านดอลลาร์ ลี กาชิง มั่งคั่งที่สุด 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์

ฮ่องกงขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 2 หลังได้อภิมหาเศรษฐีเพิ่มมา 2คน ผู้ได้ประโยชน์จากการที่จีนเปิดประเทศและความต้องการเดินทางเพิ่มขึ้น ได้แก่ เจ้า ตงตง (1.3 พันล้านดอลลาร์) ผู้ร่วมก่อตั้งเชนบริหารโรงแรมเอชเวิลด์กรุ๊ป มั่งคั่งและลอเรนซ์ โฮ (1.2 พันล้านดอลลาร์) เจ้าของเมลโกรีสอร์ตกาสิโนจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

3. ปักกิ่ง

อภิมหาเศรษฐี 68 คน ลดลงจากปีก่อน 15 คน มั่งคั่งสุทธิรวม 2.472 แสนล้านดอลลาร์ ผู้ที่รวยสุดคือจาง อี้หมิง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

เมืองหลวงของจีนยังคงมีมหาเศรษฐีลดลงต่อเนื่องด้วยอัตราที่ไม่มีเมืองอื่นเทียบทัน จากที่เคยอยู่อันดับ 1 ปี 2564 ลงมาอยู่อันดับ 2 ในปี 2565 และอันดับ 3 ในปีนี้ จ้าว เว่ยกั๋ว เป็นชาวปักกิ่งคนหนึ่งที่หลุดอันดับมหาเศรษฐีพันล้าน เขาเคยเป็นอดีตประธานชิงหวา ยูนิกรุ๊ป บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ใหญ่ที่รัฐบาลสนับสนุน แต่ถูกคณะกรรมการกำกับดูแลกล่าวหาว่าทุจริต

การปรับโครงสร้างทำให้จ้าว ไม่เหลือตำแหน่งใดๆ ในกลุ่มบริษัท ปีก่อนมีรายงานว่าเจ้าตัวหายหน้าหายตาไปจากสังคม ฟอร์บสพยายามสอบถามขอความเห็นแต่ติดต่อจ้าวไม่ได้

ส่วนจาง อี้หมิง ผู้ก่อตั้งไบต์แดนซ์เจ้าของติ๊กต็อก จนลงกว่าปีก่อน 5 พันล้านดอลลาร์ แต่ยังมั่งคั่งที่สุดในเมืองนี้

4. เซี่ยงไฮ้

อภิมหาเศรษฐี 65 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4 คน ความมั่งคั่งสุทธิรวม 1.819 แสนล้านดอลลาร์ โคลิน เจิ้งหวง รวยที่สุด 3.02 หมื่นล้านดอลลาร์

เซี่ยงไฮ้เป็นหนึ่งในไม่กี่เมืองของจีนที่มีมหาเศรษฐีพันล้านรายใหม่ เช่น ตั้งรุ่ย (1.5 พันล้านดอลลาร์) ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ “จงหมู่เทคโนโลยี”, เจิ้น หลิน (1.3 พันล้านดอลลาร์) ประธานบริษัทอุปกรณ์ภาคสนาม “กรีนเวิร์กส” และหลิว ยี่เซี่ยง (1.1 พันล้านดอลลาร์) ซีอีโอเซี่ยงไฮ้ชิกแมกซ์คอสเมติก

โคลิน เจิ้งหวง ผู้ก่อตั้งยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซPPD Holdings (พิน ตั่วตั่วในอดีต) ตอนนี้ร่ำรวยที่สุดในเซี่ยงไฮ้ และรวยเพิ่มเป็นอันดับสามตามการจัดอันดับของฟอร์บส หลังราคาหุ้น PPD ขึ้นกว่าสองเท่าในปีที่ผ่านมา ทรัพย์สินของเขาเพิ่มขึ้นอีก 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ราว 3.02 หมื่นล้านดอลลาร์

5. ลอนดอน

อภิมหาเศรษฐี 63 คน ลดลงจากปีที่แล้ว 3 คน ความมั่งคั่งสุทธิรวม 2.949 แสนล้านดอลลาร์ เลน บลาวาตนิกมั่งคั่งที่สุด 3.21 หมื่นล้านดอลลาร์

ลอนดอนตกลงมาจากอันดับที่ 4 ในปี 2565 ชาร์ลส์ ดันสโตน ผู้ก่อตั้งบริษัทโทรคมนาคม “คาร์โฟนแวร์เฮาส์” และเดนิส สเวิร์ดลอฟ ชาวรัสเซียผู้ก่อตั้งและซีอีโอสตาร์ทอัพยานยนต์ไฟฟ้า Arrival ความมั่งคั่งหลุดอันดับพันล้าน อภิมหาเศรษฐีหน้าใหม่เพียงรายเดียวของลอนดอนคือ อเล็กซานเดอร์ เกอร์โค (5 พันล้านดอลลาร์) ชาวรัสเซียผู้ก่อตั้งเอ็กซ์ทีเอ็กซ์ มาร์เก็ตส์ บริษัทค้าขายผ่านอัลกอริธึม และได้ประโยชน์จากปันผลก้อนโตในปี 2565

6. มอสโก

อภิมหาเศรษฐี 61 คน เพิ่มขึ้น 8 คนจากปีก่อน ความมั่งคั่งสุทธิรวม 3.071 แสนล้านดอลลาร์ วลาดิเมียร์ โปตานิน มั่งคั่งสุด 2.37 หมื่นล้านดอลลาร์

สงครามในยูเครนอาจใช้เวลาอีกนานกว่าจะจบ และการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อบุคคลร่ำรวยที่่สุดจำนวนหนึ่งของรัสเซียยังคงมีผลต่อไป แต่มอสโกยังไต่อันดับจาก 7 มาอยู่ที่6 มีพลเมืองร่ำรวยที่สุดมากเป็นอันดับ 3 ในแง่ของความมั่งคั่งสุทธิโดยรวม 61 คนรวยรวมกัน 3.07 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าปีก่อน 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เกือบ 2 ใน 3 รวยขึ้น 2 คนรวยเท่าเดิม และมีเพียง2 คนเท่านั้นที่รวยลด มอสโกมีอภิมหาเศรษฐีกลับมาทวงบัลลังก์ 15 คน เช่น โรมัน ทรอตเซนโก (3.2 พันล้านดอลลาร์) เจ้าของอิออน คอร์ปอเรชัน ที่บริหารสนามบินกว่า 20 แห่งในรัสเซีย, เศรษฐีท่อน้ำ อนาโตลี เซดิก (1.8 พันล้านดอลลาร์),ดิมิทรี พัมพิยันสกี (1.7 พันล้านดอลลาร์)  และเซอร์เก คาตซีฟ (1.6 พันล้านดอลลาร์) เจ้าของบริษัทจำหน่ายยาสูบรายใหญ่สุดของรัสเซีย โดยวลาดิมีร์ โปตานิน (2.37 หมื่นล้านดอลลาร์) แซงวลาดิมีร์ ลิซิน (2.21 หมื่นล้านดอลลาร์) ครองแชมป์มั่งคั่งที่สุดของเมือง

 7. มุมไบ

อภิมหาเศรษฐี 56 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5 คน ความมั่งคั่งสุทธิรวม 2.764 แสนล้านดอลลาร์ มูเกช อัมบานี รวยที่สุด 8.34 หมื่นล้านดอลลาร์

มุมไบขยับขึ้นมาหนึ่งอันดับ มีมหาเศรษฐีพันล้านหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 3 คน มูเกช อัมบานี ยังคงรวยที่สุดคิดเป็น 30% ของความมั่งคั่งโดยรวม

หน้าใหม่ 2 จาก 6 คนเป็นเศรษฐีห้าง อตุล รุยา(1.2 พันล้านดอลลาร์) และอภัย ซอย(1.2 พันล้านดอลลาร์) ประธานสถาบันแมกซ์เฮลธ์แคร์ โรงพยาบาลใหญ่อันดับสองในตลาดหุ้นอินเดียวัดจากรายได้

 8. เสิ่นเจิ้น

อภิมหาเศรษฐี 54 คน ลดลงจากปีก่อน 5 คน ความมั่งคั่งสุทธิรวม 2.46 แสนล้านดอลลาร์ หม่า หัวเติ้ง รวยที่สุด 3.53 หมื่นล้านดอลลาร์ 

 เสิ่นเจิ้นตกจากอันดับ 6 อภิมหาเศรษฐีหายไป 5 คน รวมถึงนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หวง ซีไช่ (840 ล้านดอลลาร์) และเหริน เจิ้งเฟย ผู้บริหารหัวเว่ยเทคโนโลยีส์ (851 ล้านดอลลาร์) รวยสุดอันดับหนึ่งยังคงเป็นหม่า หัวเติ้ง ซีอีโอยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต “เท็นเซ็นต์” 

 9. สิงคโปร์ 

อภิมหาเศรษฐี 46 คน เพิ่มขึ้น 10 คนจากปีก่อน มั่งคั่งสุทธิรวม 1.333 แสนล้านดอลลาร์ 

 สิงคโปร์ติดท็อปเท็นในปีนี้หลังได้เศรษฐีพันล้านรายใหม่ 4 คน หน้าเก่ากลับมา 2 คน  โก เจิ้งเหลียง บริษัทผลิตสีใหญ่อันดับสี่ของโลก เฆี่ยนเศรษฐีสิงคโปร์หลายคนด้วยความมั่งคั่งสุทธิราว 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์   ที่ติดลิสต์ด้วยคือมิน เหลี่ยงตัน (1.1 พันล้านดอลลาร์) ผู้ก่อตั้งบริษัทอิเล็กทรอนิกส์เรเซอร์ ส่วนหน้าใหม่ เช่น ไมเคล คัม (1 พันล้านดอลลาร์) เจ้าของอาณาจักรบริการรวมถึงโรงแรม 9 แห่งทั่วยุโรปและเอเชีย และหลู่ ชุนหยง ที่มีคลินิกสุขภาพกว่า 100 แห่งทั่วสิงคโปร์ 

 10. เดลี (อันดับร่วม)

อภิมหาเศรษฐี 37 คน เพิ่มขึ้น 2 คนจากปีก่อน ความมั่งคั่งสุทธิรวม 1.164 แสนล้านดอลลาร์ ชีพ นาดาร์ รวยที่สุด 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์ 

 เดลีเพิ่งติดท็อปเท็นครั้งแรกมีเศรษฐีหน้าใหม่เพิ่มมาสองคนคือมโนหาร ลัล อการ์วัล (1 พันล้านดอลลาร์) ผู้บริหาร Haldiram Snacks ในเดลี และสาโรช รานี คุปตะ (1.2 พันล้านดอลลาร์) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทท่อ APL Apollo กับสามีผู้ล่วงลับในปี 2529

ส่วนที่กลับมาติดลิสต์คืออโศก คาจาริยา (1 พันล้านดอลลาร์) เจ้าของบริษัทผลิตกระเบื้องเซรามิกใหญ่สุดของประเทศ ส่วนชีพ นาดาร์ ที่ร่ำรวยสุด 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งเอชซีแอล เทคโนโลยีส์ ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ใหญ่สุดของอินเดียรายหนึ่ง

 10. ซานฟรานซิสโก (อันดับร่วม) 

อภิมหาเศรษฐี 37 คน ลดลงจากปีก่อน 7 คน ความมั่งคั่งสุทธิรวม 1.142 แสนล้านดอลลาร์ ไบรอัน เชสกี รวยที่สุด 9.3 พันล้านดอลลาร์ 

เมื่อโลกเทคโนโลยีกำลังสั่นคลอนรอยร้าวในฮับเทคกำลังเริ่มปรากฏ เมืองอันเป็นที่ตั้งของซิลิคอนวัลเลย์และมหาเศรษฐีเทคปีนี้สูญเสียบุคคลมั่งคั่งระดับพันล้านไปถึง 7 คน สแตนลีย์ ตัง (843 ล้านดอลลาร์) และโทนี ซู ผู้ร่วมก่อตั้ง Doordash หลุดจากตาราง เนื่องจากราคาหุ้นแอพส่งอาหาร Doordash ร่วงลง 36% ในปีที่ผ่านมา  ท็อดด์ แมคคินนอน (641 ล้านดอลลาร์) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Okta บริษัทความปลอดภัยบนคลาวด์ตกอันดับเช่นกัน 

 มหาเศรษฐีพันล้านหน้าใหม่เพียงรายเดียวของซานฟรานซิสโกคือซิด ซิจแบรนดิจ ผู้ก่อตั้ง GitLab มั่งคั่ง 1.2 พันล้านดอลลาร์ ส่วนผู้ร่ำรวยที่สุดในเมืองยังคงเป็นไบรอัน เชสกี (9.3 พันล้านดอลลาร์)  ผู้ก่อตั้งแอร์บีแอนด์บี