ซีอีโอกูเกิลเตือนให้สังคมเตรียมพร้อมรับผลกระทบจาก AI

ซีอีโอกูเกิลเตือนให้สังคมเตรียมพร้อมรับผลกระทบจาก AI

ซีอีโอกูเกิลเตือนให้สังคมเตรียมพร้อมรับผลกระทบจาก AI รวมทั้งเทคโนโลยีชนิดเดียวกับแชตบอตเอไอ "บาร์ด" (Bard) ที่กูเกิลเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้

นายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทกูเกิลและอัลฟาเบทให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีบีเอส ที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (16 เม.ย.) ว่า "ทุกผลิตภัณฑ์ของทุกบริษัท" จะได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) พร้อมเตือนว่า สังคมจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับเทคโนโลยีชนิดเดียวกับแชตบอตเอไอ "บาร์ด" (Bard) ที่กูเกิลเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้

นายพิชัย ระบุว่า "สังคมต้องปรับตัวรับมือกับเอไอ" พร้อมกล่าวเสริมว่า ตำแหน่งงานที่จะได้รับผลกระทบเชิงลบจากเอไอจะรวมถึง "ผู้ที่ใช้ปัญญาในการทำงาน" เช่น นักเขียน, นักบัญชี, สถาปนิก และแม้กระทั่งวิศวกรซอฟต์แวร์

"เทคโนโลยีเอไอนี้จะส่งผลกระทบต่อทุกผลิตภัณฑ์ของทุกบริษัท" นายพิชัย กล่าว พร้อมระบุต่อว่า "ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจเป็นรังสีแพทย์ในอีกประมาณ 5 หรือ 10 ปีข้างหน้า โดยมีเอไอเป็นผู้ร่วมงานของคุณ คุณเริ่มงานในตอนเช้า โดยที่มีภารกิจที่ต้องทำเป็นร้อยอย่าง แต่เอไออาจแนะนำคุณว่าภารกิจใดสำคัญที่สุด และควรจัดการเป็นอันดับแรก"

นอกจากนี้ นายพิชัย ยังเตือนด้วยว่า ขนาดของปัญหาเรื่องข้อมูลเท็จ รวมถึงข่าว และภาพปลอมจะรุนแรงกว่าปัจจุบันมาก โดยจะก่อให้เกิดภัยคุกคามได้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กูเกิลเปิดตัวบาร์ดในฐานะผลิตภัณฑ์ทดลองต่อสาธารณชนเมื่อเดือนมี.ค. หลังจากที่ไมโครซอฟท์ประกาศในเดือนม.ค.ว่าจะใช้เทคโนโลยี GPT ของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ในบิง (Bing) ระบบเสิร์ชเอนจินของทางบริษัท โดยเทคโนโลยี GPT ได้รับความสนใจในระดับโลก หลังเปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) ในปี 2565

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์