อายุ ‘ไบเดน’ กับเดิมพันครั้งประวัติศาสตร์ ชิงประธานาธิบดีสหรัฐสมัย 2

อายุ ‘ไบเดน’ กับเดิมพันครั้งประวัติศาสตร์ ชิงประธานาธิบดีสหรัฐสมัย 2

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเผยในวันศุกร์ (14 เม.ย.) ว่าได้ตัดสินใจลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 และจะประกาศหาเสียงเลือกตั้งใหม่อย่างเป็นทางการ ในเร็วๆ นี้

ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในช่วงท้ายของทริปการเยือนไอร์แลนด์ว่า  เตรียมประกาศลงเลือกตั้งฯ อย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ แต่การเดินทางมาที่นี่  ได้ยิ่งตอกย้ำการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองพอจะทำได้ (ทางการเมือง)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีการพูดมานานแล้วว่า โจ ไบเดน ตั้งใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการเสียที ทำให้ผู้สนับสนุนเกิดกังวลใจ เพราะไม่ชัวร์ว่า ผู้นำพรรคเดโมแครตวัย 80 ปีคนนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำโลกที่มีอายุมากที่สุด จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่ออีก 4 ปีจริงๆ หรือไม่

เบื้องหลังในขณะนี้พบว่า ผู้ช่วยของไบเดนและพันธมิตรได้เริ่มวางแผนการหาเสียงและระดมทุนก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2567 ซึ่งอาจเป็นการกลับมาแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันอีกครั้ง หลังจากเจอกันในปี 2563 โดยทรัมป์ได้เปิดตัวแคมเปญไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ 

อย่างไรก็ตาม อายุของไบเดนอาจส่งผลต่อการเลือกตั้งครั้งใหม่ของเขา ซึ่งเป็นการเดิมพันครั้งประวัติศาสตร์และมีความเสี่ยงสำหรับพรรคเดโมแครต นอกจากนี้ อาจต้องเผชิญกับแผนการเลือกตั้งที่ยากลำบากในการดำรงตำแหน่งผู้นำในปี 2567 เพราะขณะนี้เป็นเสียงข้างน้อยในสภาคองเกรส

หากไบเดนโชคดีกลับมาเป็นผู้นำสหรัฐอีกครั้ง เมื่อเขาสิ้นสุดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สอง จะมีอายุที่ 86 ปี ซึ่งมากกว่าอายุขัยเฉลี่ยของผู้ชายในสหรัฐมากถึง 9 ปี