อังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือ ก่อน 'ไบเดน' เดินทางเยือน

อังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือ ก่อน 'ไบเดน' เดินทางเยือน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือ สู่ระดับ "รุนแรง" จากระดับ "มีโอกาสเกิดการโจมตี" เพียงไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจะเดินทางเยือนไอร์แลนด์เหนือ

นายคริส ฮีตัน - แฮร์ริส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอร์แลนด์เหนือ และหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ หรือ MI5 เป็นผู้ตัดสินใจยกระดับการเตือนภัยดังกล่าวในวันอังคาร (28 มี.ค.) โดยระดับการเตือนภัย "รุนแรง" หมายถึง มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดการโจมตี

นายฮีตัน-แฮร์ริส กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้งการพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกับย้ำให้ประชาชนเฝ้าระวัง และไม่ควรตื่นตระหนก

รายงาน ระบุว่า จอห์น คาลด์เวลล์ สารวัตรฝ่ายสืบสวนของไอร์แลนด์เหนือ ถูกมือปืนยิงหลายนัดจนเสียชีวิตต่อหน้าลูกชาย และเด็กๆ ในศูนย์กีฬาที่เมืองโอมา เขตไทโรน เคาน์ตี เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

มาร์ค แม็คอีแวน รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งไอร์แลนด์เหนือ (PSNI) กล่าวภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทางตำรวจมุ่งเป้าไปที่ "กลุ่มนิยมสาธารณรัฐหรือกลุ่มนิยมไอริชหัวรุนแรง" โดยมีผู้คนถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่เกิดเหตุดังกล่าว

ในช่วงต้นเดือนมี.ค. ปธน.ไบเดน ยืนยันว่าจะเดินทางเยือนไอร์แลนด์เหนือ เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปีของข้อตกลงสันติภาพ กู้ด ฟรายเดย์ (Good Friday Agreement) หรือข้อตกลงเบลฟาสต์ (Belfast Agreement) ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ยุติความรุนแรงทางเชื้อชาติที่เรียกว่า The Troubles ระหว่างกลุ่มชาตินิยมไอริช และกลุ่มนิยมอังกฤษ นอกจากนี้ ปธน.ไบเดน กล่าวว่าเขาจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐไอร์แลนด์ด้วย

แม้ว่าวันเดินทางเยือนของ ปธน.ไบเดน จะยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ แต่ทำเนียบขาวยืนยันว่าการยกระดับเตือนภัยในไอร์แลนด์เหนือไม่สามารถขัดขวาง ปธน.ไบเดน ในการเดินทางเยือนครั้งนี้

นอกจากนี้ เว็บไซต์ของสถานทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ได้ออกแถลงการณ์เรื่องการยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือเช่นกัน พร้อมกับเตือนให้คนไทยที่พำนักอยู่ในไอร์แลนด์เหนือหรือเดินทางไปยังไอร์แลนด์เหนือในระยะนี้ ใช้ความระมัดระวัง และไม่ตื่นตระหนก โดยหากพบเห็นเหตุการณ์หรือสิ่งที่ไม่น่าไว้วางใจ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และติดตามข่าวสารของทางการสหราชอาณาจักรอย่างใกล้ชิด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์