เคล็ดลับไหว้ ‘เทพเจ้ากวนอู’ รับโชค จุดกำเนิดการเงินมั่งคั่งซานซี

เคล็ดลับไหว้ ‘เทพเจ้ากวนอู’ รับโชค จุดกำเนิดการเงินมั่งคั่งซานซี

แรงพลังความเชื่อและศรัทธา ผลักดันให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเยือนมณฑลซานซี แหล่งกำเนิดอารยธรรมจีน และความเจริญรุ่งเรืองทางศาสนาของเอเชียตะวันออก ที่สำคัญเป็นที่ตั้งของอู่ไถซาน มรดกโลกและถือเป็น 1 ใน 4 ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนาของจีน

ถ้ามีเวลาจำกัด แต่ต้องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์จีนแบบเร่งรัด แนะนำให้เดินทางไปยัง “ซานซี” หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีนและคนทั่วโลก ซึ่ง ณ แห่งนี้ มีสถานที่ทางประวัติศาสตร์บ่งบอกถึงอารยธรรมจีนอยู่มากมาย

นักประวัติศาสตร์ระดับโลกหลายต่อหลายท่านแสดงหลักฐานชี้ชัดว่า เมืองซานซีเคยเป็นศูนย์กลางการปกครอง ถือเป็น 1 ใน 4 เมืองหลวงโบราณของจีน ภายใต้ 13 ราชวงศ์ ซึ่งชาวจีนได้ยกย่องให้เป็นแหล่งกำเนิดอารยธรรม วิทยาการสมัยใหม่ในขณะนั้น ตลอดจนศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้าที่รุ่งเรือง

เมื่อครั้งในอดีต มีขุนนางมากด้วยอำนาจ พ่อค้า และนักเดินทางจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเดินทางมายังที่ซานซี เพื่อค้าขาย แสวงหาโชคลาภ และตั้งรกรากในดินแดนมั่งคั่งแห่งนี้ 

นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่า ปัจจุบันมีเจ้าสัว เศรษฐี นักธุรกิจใหญ่ชาวจีนและชาวต่างชาติเดินทางมาสักการะศาลเทพเจ้ากวนอู แห่งความซื่อสัตย์  ที่เมืองลั่วหยาง  ซึ่งท่านเป็นชาวอำเภอไก่เหลียง เมืองฮอตั๋ง

ปัจจุบันเมืองนี้มีชื่อว่าวิ่นเฉิง มณฑลซานซี เพื่อขอโชคลาภ อำนาจ และความสำเร็จ ตามที่ตั้งใจไว้ แต่มีเคล็ดลับอย่างหนึ่งว่า ผู้ที่มาขอต้อง "ซื่อสัตย์"  

ในพื้นที่มณฑลซานซี ประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ตั้งแต่จุดชมวิวภูเขาหยุนไถ่ น้ำตกฮูโกว แม่น้ำเหลืองที่ไม่เคยหลับใหล และมนต์เสน่ห์เขาฮวาซาน 

ที่สำคัญ ดินแดนแห่งนี้ยังแสดงถึงเส้นทางความเจริญทางพระพุทธศาสตร์อย่างน่าอัศจรรย์ ดั่งที่ได้เห็นถ้ำหินแกะสลักหยุนกัง (Yungang Grottoes) อยู่ห่างจากเมืองต้าถงไปทางทิศตะวันตกของมณฑลซานซี เป็นกลุ่มถ้ำผาหินแกะสลักตามคติพุทธที่มีชื่อเสียง

 

เคล็ดลับไหว้ ‘เทพเจ้ากวนอู’ รับโชค จุดกำเนิดการเงินมั่งคั่งซานซี

ถ้ำหินหยุนกังถูกจัดให้เป็น 1ในสามแหล่งปฏิมากรรมพุทธศิลป์ที่งดงามที่สุดในประเทศจีนร่วมกับ “ถ้ำมั่วเกาแห่งตุนหวง” และ “ถ้ำหลงเหมินแห่งลั่วหยาง” และยังได้รับการขนานนามว่าเป็น "ขุมทรัพย์ศิลปะ การแกะสลักหินอันลือนาม" อีกด้วย ถ้ำหินแกะสลักหยุนกังแห่งนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้วเมื่อปี ค.ศ. 2001

สถานที่สำคัญที่ นักท่องเที่ยวจะพลาดไม่ได้คือการเยี่ยมชมโบราณสถานที่ผสมผสานงานศิลปะอันงดงาม สะท้อนสถาปัตยกรรมและอารยธรรมจีนโบราณหาชมได้ยาก ได้แก่ ธนาคารจีนโบราณแห่งแรกถือเป็นศูนย์กลางการเงินในอดีต นี่เป็นจุดเริ่มต้นความมั่นคั่งประเทศจีน 

โดยเฉพาะวิหารลอยฟ้าแห่งเวียนคงซื่อของเมืองต้าถง ตลอดจนเมืองเก่าผิงเหยาเป็นเมืองโบราณมรดกโลก และถ้ำน้ำแข็งหมื่นปีแห่งภูเขาหลูหยาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน