ระเบิดฟาร์มโคนมเท็กซัส ‘วัวตายควายล้ม’ 18,000 ตัว

ระเบิดฟาร์มโคนมเท็กซัส ‘วัวตายควายล้ม’ 18,000 ตัว

เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้อย่างน่าสยดสยองที่ฟาร์มโคนมแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส คร่าชีวิตปศุสัตว์ราว 18,000 ตัว คนงานบาดเจ็บหนึ่งคน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายซิด มิลเลอร์ คณะกรรมาธิการเกษตรรัฐเท็กซัสแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ว่านี่เป็นเหตุไฟไหม้ฟาร์มที่มีการตายมากที่สุดในประวัติศาสตร์เท็กซัส การสอบสวนและทำความสะอาดอาจต้องใช้เวลาพอสมควร ระเบิดฟาร์มโคนมเท็กซัส ‘วัวตายควายล้ม’ 18,000 ตัว

สำนักงานนายอำเภอเขตคาสโตรเคาน์ตีเผยผ่านเฟซบุ๊คว่า เกิดระเบิดและไฟไหม้ที่ฟาร์มโคนมเซาท์ฟอร์กใกล้เมืองดิมมิตต์เขตแพนแฮนเดิลเท็กซัส เมื่อคืนวันจันทร์ (10 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและตำรวจเร่งเข้าตรวจที่เกิดเหตุ พบคนงานติดอยู่ภายในหนึ่งคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองลับบ็อก

นายมิลเลอร์ระบุว่า สาเหตุการระเบิดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เป็นเหตุการณ์ที่ “น่าสยดสยอง” เมื่อทราบข้อเท็จจริงจะแจ้งให้ประชาชนทราบทั้งหมดโดยด่วน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้โศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ด้านนายซัล ริเวอรา นายอำเภอคาสโตรเคาน์ตีเผยกับสื่อในเครือซีบีเอสว่า ระบบกำจัดมูลสัตว์ทางไกลอาจ “ร้อนจัด” ก๊าซมีเทนอาจติดไฟแล้วกระจายออกไปทำให้เกิดระเบิดและไฟไหม้ อย่างไรก็ตาม การสอบสวนจะระบุถึงสาเหตุที่แน่ชัด

ขณะที่สถาบันสวัสดิภาพสัตว์ หนึ่งในองค์กรการกุศลด้านสัตว์เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐทวีตข้อความ “ฟาร์มต้องมีสามัญสำนึกดูแลสัตว์ให้มากกว่านี้ด้วยการใช้มาตรการป้องกันไฟอย่างที่ควรจะมี”