แอปจีน‘ตี้ตี่’พัฒนารถไร้คนขับ เล็งใช้ปี 2568

แอปจีน‘ตี้ตี่’พัฒนารถไร้คนขับ เล็งใช้ปี 2568

ตี้ตี่โกลบอล แถลง กำลังพัฒนาแท็กซี่ไร้คนขับของตนเองร่วมกับผู้ผลิตรถจีนรายอื่น มีแผนเปิดตัวในบริการเรียกรถปี 2025

ตี้ตี่ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.)ว่า กำลังร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งร่วมถึงผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อพัฒนาโรโบแท็กซี่หรือแท็กซี่ไร้คนขับ โดยบริษัทเปิดตัวรถต้นแบบที่เรียกว่า “ตี้ตี่นิวรอน” ด้านหลังมีแขนกลไว้คอยยกสัมภาระหรือปลุกผู้โดยสารที่เผลอหลับ

พร้อมกันนั้นตี้ตี่ที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง เปิดตัวธุรกิจรถบรรทุกอัตโนมัติชื่อคาร์โกบอต มีรถบรรทุกไร้คนขับกว่า 100 คันร่วมปฏิบัติการ เน้นบริการโลจิสติกส์และขนส่งสินค้า และเปิดตัวฮาร์ดแวร์เน้นการขับเคลื่อนอัตโนมัติสองชิ้น ชิ้นแรกบริษัทพัฒนาร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีจีน “เบนเวค” เรียกว่าDiDi Beiyao Beta LiDAR ซึ่ง LiDAR หมายถึงเทคโนโลยีตรวจจับแสงแล้ววัดระยะ ระบบลิดาร์ทำงานโดยการยิงคลื่นแสงเลเซอร์ที่ส่งไปกระทบกับพื้นผิว เพื่อวัดระยะทางผ่านการใช้ ‘ระยะเวลา’ ในการเดินทางของลำแสงออกจากอุปกรณ์ไปถึงพื้นผิวเป้าหมายจนกลับมาที่เซนเซอร์เป็นเทคโนโลยีสำคัญสำหรับยานยนต์อัตโนมัติเพื่อทำความเข้าใจสภาพรอบตัว

ส่วนผลงานการพัฒนาชิ้นที่ 2 คือแพลตฟอร์มคอมพิวติงสำหรับรถอัตโนมัติที่เรียกว่า ออร์กา

สำหรับความมุ่งมั่นต่อโรโบแท็กซี่และผลิตภัณฑ์ใหม่ของตี้ตี่นอกย้ำถึงความปรารถนาของบริษัทที่จะออกสู่พื้นที่ใหม่ๆไกลกว่าแค่แอปเรียกรถ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ตี้ตี่ตั้งแผนกขับเคลื่อนอัตโนมัติในปี 2559 แล้วแตกออกเป็นบริษัทลูกที่เป็นเจ้าของเองทั้งหมดในปี 2562 แล้วเพิ่มทุนจากผู้สนับสนุนภายนอก เช่น ซอฟท์แบงก์ ตี้ตี่เคยทดสอบโรโบแท็กซี่ในหลายพื้นที่ของจีน เดือนก่อนเริ่มนำมาให้บริการเชิงพาณิชย์ที่เมืองกว่างโจวทางภาคใต้ของจีน

รัฐบาลจีน ก็สนับสนุนอย่างเต็มที่ ทางการเมืองใหญ่ อาทิ ปักกิ่งและกว่างโจวอนุญาตให้บริษัทตั้งแต่ไป่ตู้ไปจนถึง WeRideและ Pony.ai ทดสอบรถอัตโนมัติของตน