จับแล้ว! เอฟบีไอรวบตัว'แจ็ค เทเรซา'ผู้ต้องสงสัยปล่อยเอกสารลับกลาโหมสหรัฐ

จับแล้ว! เอฟบีไอรวบตัว'แจ็ค เทเรซา'ผู้ต้องสงสัยปล่อยเอกสารลับกลาโหมสหรัฐ

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐ(เอฟบีไอ) จับกุมตัว'แจ็ค เทเซรา' ลูกจ้างกองกำลังเนชันแนลการ์ดของกองทัพอากาศสหรัฐ วัย 21 ปี ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลลับด้านความมั่นคงของประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตหลายสิบฉบับในสื่อสังคมออนไลน์

เมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมเทเซราในวันพฤหัสบดี(13เม.ย.)ที่บ้านพักในเมืองนอร์ธไดจ์ตัน รัฐแมสซาชูเสตส์ โดยภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธครบมือเข้าควบคุมตัวชายผู้หนึ่ง ที่สวมเสื้อยืดสีเทา กางเกงสีแดง ก่อนนำตัวขึ้นรถอีกคันหนึ่ง

เทเซรา เป็นสมาชิกกองกำลังเนชันแนลการ์ดรัฐแมสฐาชูเสตส์ และเป็นผู้นำกลุ่มออนไลน์ชื่อ Thug Shaker Central ที่แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับปืน วิดีโอเกมส์ และมีมเหยียดผิว มีสมาชิกประมาณ  20-30 คน และเชื่อว่ามีการนำเอกสารลับของเพนตากอนมาแชร์กันในกลุ่มนี้

 ที่ผ่านมา วอชิงตันโพสต์รายงานว่า สมาชิกในกลุ่มโซเชียลมีเดีย Discord เป็นผู้นำเอกสารลับทางการสหรัฐออกมาเผยแพร่ในกลุ่ม โดยบอกว่าตนเองทำงานให้กับกองทัพอเมริกันและในการสัมภาษณ์กับสมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มดังกล่าวกับวอชิงตันโพสต์ แหล่งข่าวเผยว่า ตอนแรกเอกสารเหล่านั้นถูกแชร์ในลักษณะของตัวพิมพ์อักษร ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นแชร์รูปภาพของเอกสาร

รายงานข่าวระบุด้วยว่า  มีการหยุดแชร์ภาพเอกสารดังกล่าวในช่วงกลางเดือนมี.ค. หลังจากที่มีผู้นำเอกสารเหล่านั้นไปแชร์ต่อในกลุ่มหรือเซิร์ฟเวอร์อื่น

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ตรวจสอบเอกสารที่รั่วออกมามากกว่า 50 ฉบับ ที่ถูกจัดอยู่ในชั้นความลับและลับสุดยอดแต่ยังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของเอกสารเหล่านี้ได้ โดยคาดว่าจำนวนเอกสารที่รั่วออกมาทั้งหมดมีมากกว่า 100 ฉบับ