‘มาครง’ แจงจุดยืนหลังคอมเมนท์ไต้หวันสะเทือนโลก

‘มาครง’ แจงจุดยืนหลังคอมเมนท์ไต้หวันสะเทือนโลก

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แจงจุดยืนของฝรั่งเศสต่อไต้หวันไม่เปลี่ยนแปลง เขาชอบ “สถานภาพเดิม” อย่างที่เป็นอยู่ หลังแสดงความเห็นจนถูกตอบโต้รุนแรงทั้งในสหรัฐและยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ประธานาธิบดีมาครง แถลงข่าวเมื่อวันพุธ (12 เม.ย.) ระหว่างเยือนเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการ

“จุดยืนของฝรั่งเศสและยุโรปเหมือนกันเรื่องไต้หวัน เราชอบสถานภาพที่เป็นอยู่ นโยบายนี้ต่อเนื่องไม่เปลี่ยนแปลง เป็นนโยบายจีนเดียวและแก้ปัญหาสถานการณ์ในแปซิฟิก นั่นคือสิ่งที่ผมพูดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงตอนที่พบกันตัวต่อตัว พูดแบบนี้ทุกครั้ง เราไม่เคยเปลี่ยน”

‘มาครง’ แจงจุดยืนหลังคอมเมนท์ไต้หวันสะเทือนโลก

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์ก่อนตอนแถลงข่าว ณ มหาศาลาประชาชนขณะเยือนกรุงปักกิ่ง มาครงไม่ได้เอ่ยถึงไต้หวันเลย เป็นเหตุให้ถูกวิจารณ์

 

ส่วนการแถลงข่าวที่เนเธอร์แลนด์ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวด้วยว่า เขามีวิสัยทัศน์ “อินโดแปซิฟิกที่เปิดกว้าง” แบบเดียวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ แม้ว่าต่างคนต่างมีแนวทางต่อจีนเป็นของตนเอง

“ผมบอกคุณได้เลยว่า เขาต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุบานปลาย แม้ตึงเครียดกันอยู่ในขณะนี้ก็ตาม” มาครงย้ำพร้อมเสริมว่า เรือกองทัพฝรั่งเศสลำหนึ่งแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่กองทัพจีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน แสดงถึงการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของฝรั่งเศสในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ จีนไม่เคยละทิ้งการใช้กำลังเพื่อควบคุมไต้หวัน ในประเด็นนี้มาครงพูดชัด

“ฝรั่งเศสไม่สนับสนุนการยั่วยุ ไม่เข้าไปยุ่งกับการเมืองหวือหวา และพิจารณาสถานภาพที่เป็นอยู่ ความเคารพและความชัดเจนคือพันธมิตรที่ดีที่สุดในความเป็นอิสระเชิงยุทธศาสตร์ของยุโรป”

เสียงกระหน่ำมาครงเริ่มต้นจากเขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Politico และหนังสือพิมพ์รายวัน Les Echos เตือนให้ระวังอย่าเต้นตามสหรัฐและการตอบโต้เกินเหตุของจีนจนถูกลากเข้าไปอยู่ในวิกฤติไต้หวัน เป็นเหตุให้ถูกนักการเมืองและนักวิเคราะห์ทั้งในยุโรปและสหรัฐวิจารณ์ เช่น อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่าเขา “ประจบสอพลอ” รัฐบาลปักกิ่ง

มาครงกล่าวถึงความเห็นของทรัมป์ว่า เป็นตัวอย่างความพยายามทำให้เป็นเรื่องใหญ่ นักการทูตฝรั่งเศสรายหนึ่งเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้านั้นว่า มาครงไม่อยากถูกลากเข้าไปอยู่ในยุทธศาสตร์ “ความตึงเครียด”กรณีไต้หวันของผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส ซึ่งการพบกันระหว่างประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน กับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่แคลิฟอร์เนียเมื่อสัปดาห์ก่อน ก่อนที่จีนซ้อมรบ เป็นการ “ยั่วยุ”

‘มาครง’ แจงจุดยืนหลังคอมเมนท์ไต้หวันสะเทือนโลก

ด้านนายกรัฐมนตรีมาร์ก รึตเตอ ของเนเธอร์แลนด์เจ้าภาพการมาเยือนอย่างเป็นทางการสองวันของมาครง กล่าวว่า การพบปะกับมาครงประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เขาไม่ได้กันตัวเองออกจากความเห็นของมาครง แต่ก็ตอกย้ำความเชื่อมั่นในพันธมิตรตะวันตกไปพร้อมๆ กัน

“ความสัมพันธ์ข้ามแปซิฟิกที่แข็งแกร่งของเราเป็นเหตุผลที่ดีเยี่ยม สหรัฐเป็นหุ้นส่วนสำคัญต่อเสรีภาพและความปลอดภัยของเรา แต่ในเวลาเดียวกันเราเห็นด้วยว่า ยุโรปที่เปิดกว้างและอิสระทางยุทธศาสตร์ควรสามารถพัฒนาความสำคัญเหล่านั้นกับส่วนอื่นๆ ของโลกได้ด้วย กล่าวคือ เป็นผู้เล่น ไม่ใช่เป็นสนามแข่งขัน”