‘อีลอน มัสก์’ เดินหน้าแผนรีแบรนด์ ‘ทวิตเตอร์’ เป็น ‘เอ็กซ์คอร์ป’

‘อีลอน มัสก์’ เดินหน้าแผนรีแบรนด์ ‘ทวิตเตอร์’ เป็น ‘เอ็กซ์คอร์ป’

‘อีลอน มัสก์’ รีแบรนด์ 'ทวิตเตอร์' โดยรวมเข้ากับบริษัทเอ็กซ์คอร์ป เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามสร้างซูเปอร์แอปที่ทำได้สารพัดอย่าง

เอ็กซ์คอร์ป เป็นบริษัทเอกชนที่อยู่ภายในบริษัทเอ็กซ์โฮลดิ้ง (X Holding Co.) ซึ่งเอ็กซ์โฮลดิ้ง เป็นบริษัทที่ก่อตั้งตามคำแนะนำของ อีลอน มัสก์ และบริษัทในเครือบางแห่ง ที่มีเป้าหมายเข้าซื้อกิจการบริษัทต่างๆ ทั้งทางตรง และทางอ้อม หรือควบรวมกิจการกับทวิตเตอร์ทั้งทางตรง และทางอ้อม

เนื้อหาในเอกสารการฟ้องร้องเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมาระหว่าง "ลอรา ลูเมอร์" นักเคลื่อนไหวฝ่ายอนุรักษนิยมกับทวิตเตอร์ และอดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บ่งชี้ว่า ขณะนี้บริษัททวิตเตอร์ เปลี่ยนชื่อเป็นเอ็กซ์คอร์ป โดยยังไม่ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้มีความหมายอย่างไร สำหรับทวิตเตอร์ ที่ได้รับการยกเครื่องครั้งใหญ่ตั้งแต่มัสก์เข้าซื้อกิจการ

ที่ผ่านมา มัสก์เคยพูดว่า การซื้อกิจการทวิตเตอร์จะเป็นตัวเร่งในการสร้างแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า “เอ็กซ์ (X)” ซึ่งเขาประกาศว่าจะเป็นซูเปอร์แอปพลิเคชันที่ทำได้ทุกอย่างและ อีลอน มัสก์ต้องการทำให้ X คล้ายกับแอป วีแชทของจีน ซึ่งเป็นซูเปอร์แอป ที่มีส่วนกับการดำเนินชีวิตของผู้คนในทุกด้าน ตั้งแต่การชำระเงิน จองตั๋วไปจนถึงการส่งข้อความ

 

อีลอน มัสก์ ก่อตั้งบริษัทโฮลดิ้ง 3 แห่งในเดลาแวร์เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว โดยใช้ชื่อว่า “เอ็กซ์โฮลดิ้ง” ส่วนเอ็กซ์คอร์ปก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ในรัฐเนวาดา  และได้ยื่นขอควบรวมกิจการกับทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมี อีลอน มัสก์ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริษัท

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์