'ทวิตเตอร์' เลิกระบบยืนยันตัวตนฟรีตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้

'ทวิตเตอร์' เลิกระบบยืนยันตัวตนฟรีตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้

ทวิตเตอร์เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) ว่า จะยุติระบบยืนยันตัวตนที่ให้เครื่องหมายติ๊กถูกสีขาวบนพื้นหลังสีฟ้ากับบัญชีที่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นบัญชีจริงและเป็นบัญชีที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยจะเริ่มปิดระบบฟรีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ที่ต้องการได้รับเครื่องหมายยืนยันตัวตน จะต้องสมัครใช้ทวิตเตอร์บลู (Twitter Blue) ซึ่งทวิตเตอร์เปิดให้บริการแบบเสียเงินมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยแต่เดิมนั้นบรรดาบุคคล, บัญชีทางการ, ผู้สื่อข่าว และบริษัทอื่น ๆ ที่มีชื่อเสียงนั้น สามารถขอเครื่องหมายยืนยันตัวตนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ขณะที่บัญชีฟีดข่าว แฟนคลับ บัญชีล้อเลียน และบัญชีที่คล้ายกันอื่น ๆ นั้น จะไม่ได้รับเครื่องหมายยืนยันตัวตนฟรีดังกล่าว

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ เปิดตัวทวิตเตอร์บลูไม่นานหลังจากเข้าซื้อทวิตเตอร์ในเดือนต.ค. 2565 โดยเขาระบุว่า เป็นวิธีที่จะเพิ่มรายได้ให้กับทวิตเตอร์ และยับยั้งบัญชีก่อกวนและบัญชีบอต

สำหรับทวิตเตอร์บลูซึ่งคิดค่าบริการ 8 ดอลลาร์ต่อเดือนโดยอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขและยกเลิกทวีตชั่วคราวเพื่อกลับมาแก้ไข ลบทิ้ง หรือเก็บเป็นฉบับร่างนั้น ได้ถูกระงับบริการอย่างรวดเร็วหลังเปิดตัว เนื่องจากได้เกิดบัญชีเลียนแบบขึ้นมากมาย ก่อนที่ทวิตเตอร์จะนำกลับมาให้บริการครั้งใหม่ในเดือนธ.ค. 2565

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์บลูไม่ได้กำหนดให้บัญชีที่ใช้บริการจะต้องเป็นบัญชีของบุคคลที่มีชื่อเสียง โดยหนึ่งในเงื่อนไขของการสมัครใช้ทวิตเตอร์บลูคือต้องไม่ใช่บัญชีปลอม ต้องมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง และต้องใช้บริการทวิตเตอร์มาแล้วนานกว่า 90 วัน