แฉ! ‘ประธานาธิบดีอียิปต์’ แอบส่งจรวดหลายหมื่นลูกช่วยรัสเซีย

แฉ! ‘ประธานาธิบดีอียิปต์’ แอบส่งจรวดหลายหมื่นลูกช่วยรัสเซีย

“วอชิงตันโพสต์” อ้างเอกสารรั่วไหลจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐว่า ประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้นำอียิปต์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผลิตจรวด 40,000 ลูก เพื่อส่งไปยังรัสเซียอย่างลับๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหากับชาติตะวันตก" เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

อียิปต์เป็นประเทศผู้รับความช่วยเหลือรายใหญ่จากสหรัฐ และเป็นชาติพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐในตะวันออกกลาง

รายงานดังกล่าวระบุว่า เอกสารลับบางส่วนลงวันที่ 17 ก.พ. บอกถึงการสนทนาระหว่างปธน.ซิซี กับเจ้าหน้าที่ทหารอียิปต์ระดับอาวุโส นอกจากนี้ เอกสารลับยังระบุถึงแผนการที่อียิปต์จะมอบกระสุนปืนใหญ่ และดินปืนให้กับรัสเซียอย่างลับๆ อีกด้วย

การให้อาวุธกับรัสเซียเพื่อทำสงครามในยูเครนอาจเป็นความเสี่ยงต่ออียิปต์เอง แม้ว่าอียิปต์จะกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียมากขึ้นก็ตาม แต่อียิปต์ก็ยังคงเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นกับสหรัฐ ซึ่งให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

เอกสารลับไม่ได้ระบุว่าเหตุใดรัสเซียจึงต้องการจรวด แต่ที่ผ่านมากองทัพรัสเซียใช้จรวดไปเป็นจำนวนมากในสงคราม และรัฐบาลสหรัฐเองก็อ้างว่าเกาหลีเหนืออาจส่งกระสุนปืนใหญ่ให้รัสเซียอย่างลับๆ และจีนก็อาจคิดจะทำแบบเดียวกัน

อียิปต์เป็นประเทศคู่ค้าของสหรัฐรายอื่นๆ ในตะวันออกกลาง และพยายามวางตัวเป็นกลางในความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติตะวันตกกับรัสเซียในเรื่องของยูเครน เนื่องจากอียิปต์ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากการที่สหรัฐเริ่มมีบทบาทในภูมิภาคนี้น้อยลง และอียิปต์ต้องการหาวิธีใหม่ในการปกป้องความมั่นคงทางเศรษฐกิจและทางการทหารของตน

หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกก็ปรับตัวสูงขึ้น และได้สร้างแรงกดดันอย่างมากต่ออียิปต์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อข้าวสาลีมากกว่า 80% จากรัสเซีย และยูเครนในช่วงไม่กี่ปีมานี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์