รัสเซียตั้งข้อหาจารกรรมต่อผู้สื่อข่าว "วอลล์สตรีท เจอร์นัล"

รัสเซียตั้งข้อหาจารกรรมต่อผู้สื่อข่าว "วอลล์สตรีท เจอร์นัล"

สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการต่อนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ในวันนี้ โดยได้กล่าวหาว่าเขาได้ทำการจารกรรมข้อมูลเพื่อรัฐบาลสหรัฐ

FSB ระบุว่า นายอีแวน เกิร์ชโควิช ได้พยายามเก็บข้อมูลที่เป็นความลับของรัฐบาลภายในนิคมอุตสาหกรรมของกองทัพรัสเซีย

อย่างไรก็ดี นายเกิร์ชโควิชได้ปฏิเสธข้อหาดังกล่าว โดยยืนยันว่าเขาได้ทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวให้แก่ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ไม่ใช่เพื่อรัฐบาลสหรัฐ

หากถูกตัดสินว่าผิดจริง นายอีแวน เกิร์ชโควิชจะถูกจำคุกในรัสเซียเป็นเวลา 20 ปี

ที่ผ่านมา นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐกำลังดำเนินการในกระบวนการพิจารณาว่า การที่รัสเซียกักตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องหรือไม่

"เรากำลังเร่งดำเนินการดังกล่าว ซึ่งในความคิดของผม ไม่เป็นที่กังขาว่า รัสเซียได้ดำเนินการอย่างไม่ถูกต้องในการกักตัวคุณเกิร์ชโควิช ซึ่งผมได้แจ้งต่อท่านรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียแล้ว และยืนกรานให้รัสเซียต้องปล่อยตัวเขาในทันที" นายบลิงเคน กล่าว

 

 

หากกรณีนี้เข้าเกณฑ์ "การกักตัวที่ไม่ถูกต้อง" จะทำให้มีการโอนหน้าที่ความรับผิดชอบจากสำนักงานกิจการกงสุลของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไปยังสำนักงานผู้แทนพิเศษฝ่ายกิจการตัวประกัน ซึ่งจะถือเป็นการยกระดับความสำคัญด้านการเมือง และจะทำให้รัฐบาลสหรัฐสามารถเพิ่มการใช้ทรัพยากรเพื่อให้มีการปล่อยตัวนายเกิร์ชโควิช