‘ซัมซุง’ เล็งลดผลิตชิป คาด! กำไรไตรมาสแรกร่วง 96%

‘ซัมซุง’ เล็งลดผลิตชิป คาด! กำไรไตรมาสแรกร่วง 96%

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด เล็งลดการผลิตชิป เนื่องจากบริษัทประสบกับความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกลดลงอย่างมาก จนราคาชิปดิ่งแรง และกำไรอาจตกต่ำ 96%

การประกาศลดการผลิตที่ไม่ปกติของบริษัทผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก เกิดขึ้นหลังจากบริษัท คาดว่า กำไรไตรมาสแรกอาจร่วงลง 96% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ซัมซุง เผยว่า ความต้องการการ์ดความจำลดลงอย่างมาก เพราะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก และลูกค้าใช้จ่ายลดลง แต่ซัมซุงไม่เปิดเผยว่า ลดการผลิตชิปมากเพียงใด

แม้บริษัทลดการผลิตในระยะสั้น ซัมซุงบอกว่า บริษัทยังคงลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการวิจัยระยะยาว เพื่อรักษาตลาดสำหรับการผลิตชิป และขยายเทคโนโลยีชั้นนำต่อไป

นอกจากนี้ ซัมซุงคาดว่า กำไรจากการดำเนินงานอาจลดลงเหลือ 6 แสนล้านวอนในไตรมาส ม.ค.- มี.ค. จากเดิม 14.2 ล้านล้านวอน เมื่อไตรมาสเดียวกันของปีก่อน นับเป็นกำไรรายไตรมาสที่ต่ำที่สุดในรอบ 14 ปี

ขณะที่ รีฟินิทิฟ สมาร์ทเอสทิเมท ชั่งน้ำหนักคาดการณ์จากนักวิเคราะห์หลายคน ระบุว่า กำไรไตรมาสแรกของซัมซุงอาจร่วงลงเหลือ 8.73 แสนล้านวอน และรายได้อาจลดลง 19% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวในไตรมาสก่อน เหลือ 63 ล้านล้านวอน

ส่วนกลุ่มธุรกิจที่ทำรายได้ให้ซัมซุงมากที่สุดนั้น สร้างกำไรให้มากถึง 50% ของกำไรทั้งหมด

นักวิเคราะห์หลายคนบอกว่า การลดการผลิตของซัมซุงอาจช่วยให้ผลการดำเนินงานดีขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสปัจจุบัน และอาจเร่งให้ราคาการ์ดความจำให้เพิ่มขึ้นได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์