นายกฯ เล็กออสเตรเลียเล็งฟ้อง ChatGPT หมิ่นประมาท

นายกฯ เล็กออสเตรเลียเล็งฟ้อง ChatGPT หมิ่นประมาท

นายกเทศมนตรีคนหนึ่งของออสเตรเลีย อาจเป็นคนแรกที่ฟ้องร้องผู้สร้าง ChatGPT จากกรณีที่แชตบอตรายนี้เรียกเขาผิดๆ ว่าเป็น อาชญากร

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายไบรอัน ฮูด นายกเทศมนตรีเมืองเฮปเบิร์นเชียร์ ห่างจากเมลเบิร์นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือขับรถราวสองชั่วโมง ยื่นโนติสไปยัง OpenAI บริษัทแม่ของ ChatGPT เมื่อเดือนก่อน หลังแอพนี้รายงานผิดๆ ว่าเขารับสินบนและมีเรื่องทุจริตฉาว แต่แท้จริงแล้วเขาเป็นคนให้เบาะแสเรื่องอาชญากรรมนี้

เจ้าตัวเปิดเผยในวันนี้ว่า ตกใจมากกับความผิดพลาดของ ChatGPT

“ผมสยองมาก ตอนแรกถึงกับอึ้งไปเลยว่าทำไมถึงพลาดได้ขนาดนี้” ฮูดเผยกับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติออสเตรเลีย โดยเพื่อนฝูงและเพื่อนร่วมงานเป็นคนแจ้งว่า ChatGPT พูดถึงเขาในทางไม่ดี

“การทำผิดเล็กๆ น้อยๆ ก็เรื่องหนึ่ง แต่ถ้าไปกล่าวหาคนอื่นว่าเป็นอาชญากรนี่มันคนละเรื่องกันเลยนะ และต้องติดคุกถ้าความจริงออกมาในทางตรงกันข้าม” ฮูดกล่าวต่อ

ทั้งนี้ ก่อนเป็นนายกเทศมนตรี ฮูดเคยช่วยเปิดโปงการติดสินบนและอาชญากรรมอื่นๆ ที่บริษัทเก่า “Note Printing Australia” เป็นเหตุให้หลายคนต้องคดีอาญา แต่พอมีคนถาม ChatGPT เรื่องสินบนฉาวและบทบาทของฮูด กลับได้รับคำตอบว่า เขาติดคุกเพราะทุจริต

เอเอฟพีลองถามคำถามแบบเดียวกันกับ ChatGPT ก็ยังได้คำตอบผิดๆ เหมือนเดิม ซึ่งฮูดเผยต่อว่าหลังจากให้ทนายยื่นโนติสไปเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ขอให้ OpenAI แก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะถูกฟ้องศาล บริษัทยังไม่ติดต่อกลับมา

เอเอฟพีติดต่อขอความเห็นจาก OpenAI ยังไม่ได้รับคำตอบ แต่ ChatGPT ขึ้นคำเตือน “แอพนี้อาจให้ข้อมูลไม่ถูกต้องเกี่ยวกับผู้คน สถานที่ หรือข้อเท็จจริง”

ด้านเจมส์ นอห์ตัน จากบริษัทกฎหมายกอร์ดอน ทนายความของฮูด กล่าวว่า ข้อมูลที่ ChatGPT ให้นั้นหมิ่นประมาทและทำลายชื่อเสียงนายกเทศมนตรี

“ความผิดพลาดร้ายแรงนี้เป็นตัวอย่างเบิกเนตรว่าระบบเอไออย่าง ChatGPT สามารถสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงได้”