โลกประณาม! ตำรวจอิสราเอลทำร้ายผู้แสวงบุญปาเลสไตน์ในมัสยิด'อัล-อักซอ'

โลกประณาม! ตำรวจอิสราเอลทำร้ายผู้แสวงบุญปาเลสไตน์ในมัสยิด'อัล-อักซอ'

ตำรวจปราบจลาจลอิสราเอลบุกทำร้ายเหล่าผู้แสวงบุญชาวปาเลสไตน์ในมัสยิดอัล-อักซอ นครเยรูซาเล็ม พร้อมยิงระเบิดแสงและแก๊สน้ำตาใส่ด้านใน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และอีกกว่า 350 คนถูกจับกุม

เว็บไซต์อัลจาซีราห์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของคณะกรรมการเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ ที่ระบุว่า ประชาชนอย่างน้อย 37 คน ได้รับบาดเจ็บ จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล บริเวณมัสยิดอัล-อักซอ ช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ (5 เม.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลใช้ทั้งกระสุนยาง และกระบองเป็นอาวุธทุบตีกลุ่มผู้แสวงบุญชาวปาเลสไตน์ที่กำลังร่วมพิธีในมัสยิด

ทำเนียบรัฐบาลปาเลสไตน์ ประณามเหตุการณ์นี้อย่างรุนแรง  พร้อมทั้งระบุว่า เป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ 

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติของอิสราเอล ออกแถลงการณ์โต้แย้งว่า เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าไปภายในพื้นที่ชั้นในของมัสยิดอัล-อักซอ เนื่องจากมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบสวมหน้ากากซ่อนตัวอยู่ในมัสยิด รวมทั้งมีสิ่งของอันตรายทั้งประทัด ไม้ และก้อนหิน และหลังจากนั้นไม่นาน มีรายงานว่ามีการยิงจรวดอย่างน้อย 9 ลูก ข้ามเขตแดนออกมาจากฉนวนกาซา

เหตุรุนแรงที่มัสยิดอัล-อักซอ เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล ยิงนายโมฮัมหมัด คาเหล็ด อัล-โอไซบี วัย 26 ปี เสียชีวิตบริเวณทางเข้ามัสยิดอัล-อักซอ เมื่อคืนวันเสาร์(1เม.ย.)ที่ผ่านมา

โลกประณาม! ตำรวจอิสราเอลทำร้ายผู้แสวงบุญปาเลสไตน์ในมัสยิด\'อัล-อักซอ\'

เจ้าหน้าที่ของอิสราเอล ยืนยันว่า นายอัล-โอไซบี มีพฤติกรรมคุกคาม เนื่องจากพยายามเข้ามาแย่งปืนเจ้าหน้าที่แต่กลุ่มผู้แสวงบุญหลายคนซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ กล่าวว่า นายอัล-โอไซบี ถูกยิงไม่ต่ำกว่า 10 นัด หลังจากพยายามห้ามปรามไม่ให้เจ้าหน้าที่อิสราเอลใช้ความรุนแรงกับหญิงคนหนึ่ง ที่ต้องการเข้าไปภายในมัสยิดอัล-อักซอ

ด้านสหรัฐ แสดงความวิตกกังวลต่อการปะทะที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น ส่วนสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ออกแถลงการณ์ว่า รู้สึกช็อก ที่เห็นภาพเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลอิสราเอลทุบตี และทำร้ายบรรดาผู้แสวงบุญในมัสยิด ภายในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์และในช่วงเวลาที่ถือเป็นเทศกาลศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว

โลกประณาม! ตำรวจอิสราเอลทำร้ายผู้แสวงบุญปาเลสไตน์ในมัสยิด\'อัล-อักซอ\'

"อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ช็อกและเศร้าใจที่เห็นภาพความรุนแรงที่เจ้าหน้าที่ปราบจลาจลอิสราเอลทำกับเหล่าผู้แสวงบุญชาวปาเลสไตน์ในมิสยิดที่ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และที่น่าเสียใจยิ่งกว่านั้นคือเหตุรุนแรงนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาของเทศกาลศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิวที่ชาวคริสเตียนและชาวมุสลิมควรใช้ช่วงเวลานี้อย่างสันติและไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ" สเตฟาน ดูจาริก โฆษกเลขาธิการยูเอ็น กล่าว 

โลกประณาม! ตำรวจอิสราเอลทำร้ายผู้แสวงบุญปาเลสไตน์ในมัสยิด\'อัล-อักซอ\'

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/5/hear-from-the-palestinians-attacked-in-israels-raid-on-al-aqsa
https://www.aljazeera.com/news/liveblog/2023/4/5/israeli-police-attack-palestinians-in-al-aqsa-mosque-again-live