ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายคาด'โดนัลด์ ทรัมป์'อาจแค่ถูกปรับ ไม่ติดคุกในคดีอาญา

ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายคาด'โดนัลด์ ทรัมป์'อาจแค่ถูกปรับ ไม่ติดคุกในคดีอาญา

ถ้ารวมทุกข้อหาที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผชิญอยู่ จะมีโทษจำคุกสูงสุดรวม 136 ปี แต่ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายคาดว่า ทรัมป์อาจแค่ถูกปรับ ไม่ถูกจับขังคุก

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ถูกคณะอัยการนิวยอร์ก กล่าวหาว่า ปลอมแปลงข้อมูลและฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง  ทั้งยังโยงไปถึงกรณีจ่ายเงินอุดปากดาวโป๊รายหนึ่ง เพียงไม่กี่วันก่อนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559  แต่ทรัมป์ปฏิเสธ ไม่ยอมรับผิดทุกข้อหาในชั้นศาล 

ข้อหาทั้งหมดที่เขาเผชิญจัดอยู่ในคดีอาชญากรรมประเภท Class E ซึ่งถือเป็นหมวดที่ต่ำที่สุดในประมวลกฎหมายอาญาของสหรัฐ และClass E ระบุโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี แม้ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายระบุว่า ทรัมป์ อาจมีแนวโน้มแค่ถูกปรับเท่านั้นหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง   แทบจะไม่มีความเป็นไปได้ที่เขาจะถูกจับขังคุก  แต่ถ้ารวมทุกข้อหาทั้งหมดที่ทรัมป์เผชิญอยู่ จะระบุโทษรวมกันสูงสุดถึง 136 ปี 

ทั้งนี้ ทรัมป์กำลังหาเสียงในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐรอบที่สาม  เขายังสามารถเดินหน้าหาเสียงได้แม้จะถูกดำเนินคดี  ไม่มีกฎหมายในสหรัฐห้ามผู้สมัครที่พบว่ามีความผิดในคดีอาญา หาเสียงเลือกตั้ง และเป็นประธานาธิบดี 

ทรัมป์ กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนว่า ทั้งหมดเป็นการสอบสวนที่หลอกลวง  กระทำโดยกลุ่มฝ่ายซ้ายจัด ซึ่งเขาเชื่อว่า คนกลุ่มนี้เกลียดชังประเทศ ไม่อยากให้เขากับกลุ่มสนับสนุนประสบชัยชนะ และมีวันที่ยิ่งใหญ่