‘ฟินแลนด์’ เป็นสมาชิกนาโตอย่างทางการ ขยายพรมแดนประชิดรัสเซีย 2 เท่า

‘ฟินแลนด์’ เป็นสมาชิกนาโตอย่างทางการ ขยายพรมแดนประชิดรัสเซีย 2 เท่า

“ฟินแลนด์” ได้เข้าเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการแล้วในวันอังคาร (4 เม.ย.) หวั่นการรุกรานหลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งกองทัพมอสโกโจมตียูเครน

ฟินแลนด์ อยู่ในกลุ่มประเทศนอร์ดิก ขณะนี้ได้เข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกลำดับที่ 31  ซึ่งให้คำมั่นในสนธิสัญญาที่ระบุว่า หากมีการโจมตีสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่ง จะถือเป็นการโจมตีประเทศสมาชิกนาโตทั้งหมด  

นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์สำหรับฟินแลนด์ ซึ่งเดิมดำเนินแนวทางความเป็นกลางมานานหลายทศวรรษ

ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสโตของฟินแลนด์กล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า การเป็นสมาชิกของฟินแลนด์ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศใดก็ตาม  และไม่ได้เปลี่ยนแปลงรากฐานหรือวัตถุประสงค์ของนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของฟินแลนด์

ความเห็นของประธานาธิบดีฟินแลนด์มีขึ้นหลังจากนายเปคคา ฮาอาวิสโต รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ ส่งมอบเอกสารภาคยานุวัติ ณ สำนักงานใหญ่นาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ ซึ่งมีขึ้นต่อหน้านายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต และนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

 

 

‘ฟินแลนด์’ เป็นสมาชิกนาโตอย่างทางการ ขยายพรมแดนประชิดรัสเซีย 2 เท่า

รัฐบาลเฮลซิงกิตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต หลังจากรัสเซียเข้ารุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เพราะเห็นว่า ประเทศอาจตกอยู่ในความไม่ปลอดภัยอีกต่อไป จึงสมัครเข้าร่วมพันธมิตรในอีกไม่กี่เดือนต่อมา

 ฟินแลนด์มีพรมแดนร่วมกับรัสเซีย ระยะทางยาว 1,338 กิโลเมตร  ซึ่งยาวที่สุดในบรรดาสมาชิกสหภาพยุโรป ดังนั้นหลังจากการประกาศภาคยานุวัติของฟินแลนด์ จะทำให้ พรมแดนของนาโตที่ติดกับรัสเซียจะเพิ่มขนาดเป็นสองเท่า