โลกฝากความหวังซัมมิต "สี จิ้นผิง-ปูติน" ปลดชนวนสงครามยูเครน

โลกฝากความหวังซัมมิต "สี จิ้นผิง-ปูติน" ปลดชนวนสงครามยูเครน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กำลังเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนรัสเซีย และมีกำหนดจัดการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

รายงานระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจัดการเจรจาสันติภาพเพื่อแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน ขณะที่จีนเน้นย้ำจุดยืนในการหลีกเลี่ยงการใช้อาวุธนิวเคลียร์

วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า การเตรียมการสำหรับการประชุมดังกล่าวยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับกำหนดเวลาจัดการประชุมที่แน่นอน แต่อาจมีขึ้นในเดือนเม.ย.หรือพ.ค. ซึ่งรัสเซียจะมีการจัดพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะที่มีต่อเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ก่อนหน้านี้ ปธน.สี และปธน.ปูติน ได้สนทนาผ่านระบบวิดีโอลิงค์ในวันที่ 30 ธ.ค.2565 ซึ่งปธน.ปูตินได้เชิญปธน.สีเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2566 หรือในช่วงเดือนมี.ค.-มิ.ย.

"เราขอเชิญท่านเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2566 เพื่อแสดงให้โลกเห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างรัสเซียและจีน" ปธน.ปูตินกล่าว

นอกจากนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ นายหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน เดินทางถึงกรุงมอสโกในวันอังคาร(21ก.พ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพในยูเครน รวมทั้งเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนรัสเซียของผู้นำจีน

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินแถลงนโยบายประจำปี (State of the Nation Address) ต่อสมัชชาแห่งชาติรัสเซียในวันอังคาร โดยประกาศว่า รัสเซียจะยังคงเดินหน้าทำสงครามในยูเครนต่อไป และกล่าวหาว่าสหรัฐและพันธมิตรจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เป็นฝ่ายที่กระพือให้ความขัดแย้งลุกลามออกไป

"เราไม่สงสัยเลยว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 มีการเตรียมการสำหรับการโจมตีดอนบาส ซึ่งรัฐบาลกรุงเคียฟได้จัดหาอาวุธเพื่อโจมตีดอนบาสตั้งแต่ปี 2557 และได้ทำการโจมตีเรื่อยมาเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ตรงกันข้ามกับเอกสารที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติให้การยอมรับ ซึ่งผมขอย้ำในที่นี้ว่า พวกเขาเป็นฝ่ายเริ่มต้นสงคราม และเราจะใช้กำลังทหารเพื่อยุติสงคราม" ปธน.ปูติน กล่าว