สงครามรถ EV ในสหรัฐ ‘เทสลา’ หั่นราคากระตุ้นยอดขายเป็นประวัติการณ์

สงครามรถ EV ในสหรัฐ ‘เทสลา’ หั่นราคากระตุ้นยอดขายเป็นประวัติการณ์

นักลงทุนกับบริษัทเทสลา อิงค์ กำลังรอดูยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสัปดาห์นี้ หลังอีลอน มัสก์ประกาศหั่นราคาต่อเนื่อง และคาดการณ์จะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาที่ถูกกว่าและได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ

การประกาศลดราคารถอีวีของอีลอน มัสก์ เมื่อเดือน ม.ค. เป็นสัญญาณเริ่มต้นการทำสงครามราคา ไม่เพียงส่งผลในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ แต่ได้ส่งผลกับสถานการณ์รถอีวีในจีนร้อนระอุด้วย

เทสลาอาจส่งมอบรถยนต์ไปแล้วกว่า 430,000 คันในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ตามประมาณการของนักวิเคราะห์จาก Refinitiv ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 39% จากปีก่อนหน้า

การผลิตคาดจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะทางเทสลาสั่งเพิ่มการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ในเท็กซัสและเบอร์ลิน และขณะที่การผลิตในจีนฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์ของโควิด-19

นักวิเคราะห์คาดว่า เทสลาจะลดราคาลงอีก เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายได้ปรับลดราคาและแสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอยู่

แดน เลวี นักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์ชี้ว่า มีแนวโน้มการผลิตรถยนต์ของเทสลาในออสตินและเบอร์ลินจะมีขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนถึงแน้มโน้มราคาจะลดลงอีก

สำหรับในสหรัฐ เทสลาลดราคารถยนต์ไฟฟ้าลงมากถึง 20% โดยราคาที่ถูกลงทำให้มีรถยนต์จำนวนมากขึ้นที่มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนจากสหรัฐ 7,500 ดอลลาร์ต่อคัน

มัสก์กล่าวในเดือนม.ค.ว่า การลดราคากระตุ้นแรงซื้อได้สร้างความกังวล ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนไหว

เลวีกล่าวว่าเงินอุดหนุนจากรัฐ มีแนวโน้มเป็นนโยบายส่งเสริมเพียงชั่วคราว ซึ่งช่วยดึงอุปสงค์ให้พุ่งสูงขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยระเบียบภาษีรถ EV ที่มีความเข้มงวดขึ้น ซึ่งจะลดเครดิตภาษีในบางรุ่น โดยกฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ด้านเทสลาเผยราคารถยนต์จะลดลงสำหรับรถยนต์รุ่น 3 ที่มีราคาถูกที่สุด หนึ่งในนั้นคือโมเดล3 นั้นเอง