สื่อญี่ปุ่นแฉ อดีต CEO 'Studio Ghibli' เปย์สาวไทย ไม่ลืมหูลืมตา

สื่อญี่ปุ่นแฉ อดีต CEO 'Studio Ghibli' เปย์สาวไทย ไม่ลืมหูลืมตา

เรื่องอื้อฉาวของ ‘สตูดิโอ จิบลิ’ บริษัทสร้างแอนิเมชันในตำนาน กลายเป็นประเด็นร้อนในญี่ปุ่น เมื่อ ‘โทชิโอะ ซูซูกิ’ โปรดิวเซอร์ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทถูกตั้งข้อสงสัยว่า เขานำเรื่องส่วนตัวรวมกับงาน หลังตกหลุมรักกับหญิงไทยคนหนึ่ง

ปีนี้สตูดิโอ จิบลิจะมีภาพยนตร์เรื่องใหม่คือ ‘How Do You Live?’ แต่กลับมีข่าวร้ายเกิดขึ้นมากมาย ทั้ง ‘อิซาโอะ ทาคาฮาตะ’ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งจิบลิเสียชีวิต และ ‘ฮายาโอะ มิยาซากิ’ นักวาดมังงะ มีปัญหาสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สะเทือนจิบลิมากที่สุดคือ ปัญหาส่วนตัวของโปรดิวเซอร์แอนิเมชันญี่ปุ่น ‘โทชิโอะ ซูซูกิ’ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของ 'ฮายาโอะ มิยาซากิ' มายาวนาน ทั้งยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีตผู้บริหารสตูดิโอ จิบลิ หนึ่งในโปรดิวเซอร์แอนิเมชันญี่ปุ่น ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และมีชื่อเสียงโด่งดังมากในต่างประเทศ

สื่อญี่ปุ่นแฉ อดีต CEO \'Studio Ghibli\' เปย์สาวไทย ไม่ลืมหูลืมตา ฮายาโอะ มิยาซากิ (ซ้าย), โทชิโอะ ซูซูกิ (ขวา)

เรื่องอื้อฉาว สั่นคลอนจิบลิ

เรื่องแดงมาจาก 'โคจิ โฮชิโนะ' ประธานบริษัทสตูดิโอ จิบลิ ตัดสินใจเกษียณออกจากบริษัท และจะสิ้นสุดหน้าที่ในเดือนมิ.ย. เพราะรู้สึกไม่สบายใจกับปัญหาบางอย่างในบริษัท ซึ่งปัญหาดังกล่าวคือ เรื่องส่วนตัวของโทชิโอะ ซูซูกิ ที่เป็นโปรดิวเซอร์ของบริษัท และประธานคนแรกของจิบลิ

ตามข่าวระบุว่า โทชิโอะ ซูซูกิ พบรักกับหญิงไทย เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทำธุรกิจสปา และร้านอาหารในไทย ซึ่งเขาตกหลุมรักเธอตั้งแต่แรกเห็น และเขียนนิยายเรื่องแรกในชีวิตโดยมีเธอเป็นแรงบันดาลใจ

ปัญหาคือ โทชิโอะ ซูซูกิ ชายวัย 74 ปี นำหญิงจากประเทศไทยมาเกี่ยวข้องกับงานในบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการรับรองร้านอาหารธีมสตูดิโอจิบลิในไทย หรือออกหนังสือภาพเกี่ยวกับสวนสนุกของบริษัท และให้หญิงชาวไทยเป็นช่างภาพ แม้เธอไม่เคยมีประสบการณ์ถ่ายภาพอย่างมืออาชีพมาก่อน

เลี้ยงสาวไทยด้วยเงินบริษัท

สื่อญี่ปุ่นอ้างอิงคำพูดของคนในบริษัทจิบลิ เผยว่า “พนักงานจิบลิคร่ำครวญว่า พวกเขาต้องเผชิญกับการแบกรับงานมากมายที่เกี่ยวข้องกับเธอ ภายใต้คำสั่งของซูซูกิ ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายชีวิตประจำวันของเธอ จิบลิจ่ายให้ทั้งหมด เพราะอยู่ในเงื่อนไขที่ว่า เธอทำงานให้กับคุณซูซูกิ”

“ซูซูกิวางแผนตีพิมพ์หนังสือ พอขาดทุน เขาบอกจะใช้หญิงไทยที่รู้จักเป็นช่างภาพ และจะมีงานนิทรรศการภาพถ่าย ซึ่งซูซูกิเป็นคนเสนอเอง” พนักงานจิบลิยังนินทาอีกด้วยว่า “เขาแค่อยากไปบ่อน้ำพุร้อนกับแฟนต่างหาก”

สื่อญี่ปุ่นแฉ อดีต CEO \'Studio Ghibli\' เปย์สาวไทย ไม่ลืมหูลืมตา โคจิ โฮชิโนะ

ซีอีโอไม่ขอร่วมงานด้วยอีก

ตามรายงาน โฮชิโนะ ประธานบริษัทบ่นถึงพฤติกรรมซูซูกิที่แย่ลงทุกๆ ปี

“ครั้งหนึ่ง คุณโฮชิโนะบอกฉันว่า ‘ซูซูกิควรแยกงานกับชีวิตส่วนตัวออกจากกันให้ถูกต้อง’ ซึ่งทำให้ซูซูกิไม่พอใจ คุณโฮชิโนะปลดซูซูกิออกจากตำแหน่งด้วยตัวเอง แต่ในที่สุด เขาไม่สามารถทำงานกับซูซูกิได้อีกต่อไป”

จากรายงานของ Weekly Women ระบุว่า โคจิ โฮชิโนะ ตัดสินใจลาออกเดือนมี.ค. และบอกว่าตนไม่สนใจอะไรอีกแล้ว

ข่าวบอกว่า โทชิโอะ ซูซูกิ เป็นพนักงานที่มีแนวคิดดี แต่ชีวิตของเขาในวัย 74 ปี ดูสับสนยุ่งเหยิงมาก เพราะนำงาน และเรื่องส่วนตัวมารวมกัน โดยไม่สามารถแยกออกจากกันได้

อนึ่ง สื่อญี่ปุ่น เรียกหญิงไทยคนนั้นว่า ‘กานต์ ญาดา’

สื่อญี่ปุ่นแฉ อดีต CEO \'Studio Ghibli\' เปย์สาวไทย ไม่ลืมหูลืมตา

ทั้งนี้ สตูดิโอ จิบลิ อิงค์ เป็นสตูดิโอแอนิเมชันสัญชาติญี่ปุ่น ผู้สร้างผลงานในตำนานมากมายจากการมีมาสคอต ซึ่งมาสคอตที่รู้จักกันดีคือ ตัวการ์ตูนชื่อ ' โทโทโร ' จากภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง 'โทโทโรเพื่อนรัก' และได้รับเครดิตมากมายจากภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่น ทั้ง'มิติวิญญาณมหัศจรรย์' (Spirited Away:2001), 'ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์' (Howl’s Moving Castle:2004) และ 'โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย' (Ponyo:2008)