ยูเครนตกรอบทีมแรก แพ้ไอร์แลนด์เหนือ 0-2

ยูเครนตกรอบทีมแรก แพ้ไอร์แลนด์เหนือ 0-2

ไอร์แลนด์เหนือ ได้ชัยชนะนัดแรกในประวัติศาสตร์ยูโรรอบสุดท้าย พิชิต ยูเครน 2-0 ในเกมรอบแรกกลุ่ม ซี เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.


ศึกยูโร 2016 รอบแรกกลุ่ม ซี ที่สนามสต๊าด เดอ ลียง เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ยูเครน ที่แพ้ เยอรมนี มา 0-2 ลงสนามพบกับ ไอร์แลนด์เหนือ ที่แพ้ โปแลนด์ มา 0-1 ทำให้ต้องพยายามเปิดเกมรุกกันเต็มที่ และหากทีมใดแพ้มีโอกาสตกรอบสูง ซึ่งจากการที่พบกันมา 4 นัด ยูเครน ยังไม่เคยแพ้ และชนะได้ 2 นัด แต่ในการพบกันรอบคัดเลือกยูโร 2004 จบลงด้วยการเสมอ 0-0 ทั้งสองนัด
เกมในครึ่งแรกต่างฝ่ายต่างพยายามเดินเกมรุก แต่จังหวะสุดท้ายยังขาดความแน่นอน หากโอกาสเข้าไปยิงแบบจะๆในกรอบเขตโทษกันไม่ค่อยได้ และจังหวะลุ้นส่วนใหญ่เป็นการยิงไกล ซึ่งก็ยังไม่ต้องทำให้ผู้รักษาประตูทั้งสองทีมต้องเหนื่อยอะไร จบครึ่งแรกเสมอกันอยู่ 0-0
ครึ่งหลังกลับมาเล่นถึงนาทีที่ 49 เป็น ไอร์แลนด์เหนือ ที่ได้ประตูนำจากลูกตั้งเตะ โอลิเวอร์ นอร์วู๊ด เปิดบอลเข้าเขตโทษให้ แกเรธ แม็คออลีย์ กองหลังขึ้นสูงมาโขกแบบเดี่ยวๆเป็น 1-0 อีก 2 นาทีต่อมา ยูเครน หวุดหวิดจะตีเสมอได้จากฟรีคิกเช่นกัน เยฟเฮน เซเลซินยอฟ ได้โหม่งระยะ 8 หลา แต่ไปตรงตัว ไมเคิล แม็คโกเวิร์น อย่างน่าเสียดาย ก่อนที่ทั้งสองทีมต้องพักการแข่งขันไปพักหนึ่ง เนื่องจากมีลูกเห็บตกในสนาม
หลังจากกลับมาเล่นกันใหม่นาทีที่ 71 วิคเตอร์ โควาเลนโก ได้โอกาสทองในการตีเสมอให้ยูเครน ได้ยิงเหน่งๆที่กรอบเขตโทษ แต่หลุดกรอบออกไป จากนั้น อิกอร์ ยาร์โมเลนโก ยิงไกลบอลจะพุ่่งเข้ามุมซ้าย เป็น แม็คโกเวิร์น ที่พุ่งปัดออกไปได้
ช่วงทดเจ็บไปนาทีที่ 6 กลายเป็น ไอร์แลนด์เหนือ มาได้ประตูเพิ่มอีกประตูจาก ไนออลล์ แม็คกินน์ ตัวสำรอง จบเกม ไอร์แลนด์เหนือชนะไป 2-0 ได้ชัยชนะนัดแรกในประวัติศาสตร์ยูโรรอบสุดท้าย มีเป็น 3 แต้ม ขณะที่ ยูเครน ยังไม่มีแต้ม เป็นทีมแรกในยูโร 2016 ที่ตกรอบแน่นอนแล้ว เนื่องจากผลอีกคู่ เยอรมนี เสมอ โปแลนด์ 0-0 ทั้งสองทีมจึงมีไปแล้ว 4 แต้ม
รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม
ยูเครน - อังเดร พียาตอฟ, เยฟเฮน คาเชริดี, ทาราส สเตปาเนนโก, อังเดร ยาร์โมเลนโก, วิคเตอร์ โควาเลนโก (โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก 83), เยฟเฮน โคโนพลียานกา, เยฟเฮน เซเลซินยอฟ (โรมัน โซซูยา 71), วยาเชสลาฟ เชฟชุค, เซอร์เก ซีดอร์ชุค, อาร์เตม เฟเดทสกี, ยาโรสลาฟ ราคิทสกี
ไอร์แลนด์เหนือ - ไมเคิล แม็คโกเวิร์น, แกเรธ แม็คออลีย์, จอนนี อีแวนส์, สตีเฟน เดวิส, คอนนอร์ วอชิงตัน (จอช แม็คกินเนส 84), คอร์รี อีแวนส์ (แพดดี แม็คแนร์ 90), สจ๊วร์ต ดัลลัส, โอลิเวอร์ นอร์วู๊ด, แอรอน ฮิวจ์ส, เจมี วอร์ด (ไนออลล์ แม็คกินน์ 69), เคร๊ก คาธคาร์