“วัยรุ่นอังกฤษ” เมินกระแสแบนติ๊กต็อก โพลชี้ใช้เพิ่มกว่า 50%

“วัยรุ่นอังกฤษ” เมินกระแสแบนติ๊กต็อก โพลชี้ใช้เพิ่มกว่า 50%

สำนักงานการสื่อสาร (Ofcom) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษเปิดเผยว่า ผู้ใช้งานติ๊กต๊อก (TikTok) และสแนปแชท (Snapchat) ที่เป็นเด็กนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้วในอังกฤษ

ข้อมูลจากผลสำรวจทัศนคติเกี่ยวกับโลกออนไลน์ของเด็กและผู้ปกครองพบว่า ครึ่งหนึ่งของเด็กและเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปีเป็นผู้ใช้งานติ๊กต๊อกและสแนปแชท

ผลการวิจัยพบว่า เด็กและเยาวชนที่ใช้งานแอปดังกล่าวมีจำนวนเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน มีเด็กและเยาวชนใช้งานติ๊กต๊อกเพิ่มขึ้นแตะระดับ 53% (จากเดิมที่ 50%) ขณะที่ใช้สแนปแชทเพิ่มขึ้นแตะระดับ 46% (จากเดิมที่ 42%)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลจากหลายประเทศทั่วโลกพากันสั่งแบนติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ของรัฐ โดยให้เหตุผลถึงความกังวลด้านความสัมพันธ์ที่บริษัทมีกับรัฐบาลจีน ขณะที่สแนปแชทถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ปิดกั้นผู้ใช้งานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะออกจากแพลตฟอร์มให้มากกว่านี้

ในทางกลับกัน ข้อมูลจากรายงานของ Ofcom พบว่า จำนวนเด็กที่ใช้งานยูทูบ (YouTube) วอตส์แอปป์ (WhatsApp) และอินสตาแกรม (Instagram) ยังทรงตัวที่ 88%, 55% และ 41% ตามลำดับ ขณะที่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก (Facebook) มีจำนวนลดลง (จาก 40% สู่ระดับ 34%)

รายงานระบุว่า "เด็กในทุกช่วงอายุนิยมดูคอนเทนต์ดราม่าในรูปแบบต่าง ๆ เมื่อเลือกชมรายการทีวีและภาพยนตร์"

 

นอกจากนี้ Ofcom พบว่า สัดส่วนเด็กอายุ 3-4 ปีที่ใช้งานสแนปแชทเพิ่มขึ้นแตะระดับ 17% ในปี 2565 จาก 12% ในปี 2564

ทั้งนี้ โฆษกของติ๊กต๊อกระบุว่า การแบนติ๊กต๊อกของรัฐบาลต่าง ๆ เกิดจาก "ความเข้าใจผิดพื้นฐาน" เกี่ยวกับมาตรการด้านความปลอดภัยของติ๊กต๊อก