‘กอร์ดอน มัวร์’ ผู้ร่วมก่อตั้งอินเทล เสียชีวิตในวัย 94 ปี

‘กอร์ดอน มัวร์’ ผู้ร่วมก่อตั้งอินเทล เสียชีวิตในวัย 94 ปี

อินเทล และมูลนิธิกอร์ดอน แอนด์ เบตตี มัวร์ แถลงว่า กอร์ดอน มัวร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทอินเทลเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 94 ปี เมื่อวันศุกร์ (24 มี.ค.)ที่บ้านพักในฮาวาย

‘กอร์ดอน มัวร์’ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอินเทลในปี 2511 และดำรงตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ อินเทล) ในช่วงปี 2518 - 2530 และมีบทบาทสำคัญทำให้อินเทลเจริญเติบโตกลายเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงเป็นบริษัทผู้จัดหาไมโครโปรเซสเซอร์ให้กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในสัดส่วนประมาณ 80% ของโลก

 

ปัจจุบัน อินเทล และผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายอื่นๆ ยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามกฎของมัวร์ ซึ่งเป็นข้อสังเกตทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ปี 2508 ที่อธิบายว่า จำนวนทรานซิสเตอร์บนวงจรรวม ซึ่งเป็นตัวกำหนดความเร็ว หน่วยความจำ และความสามารถของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทุกปี

 

แพทริก พี. เกลซิงเกอร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของอินเทล กล่าวว่า “มัวร์ คือผู้ให้คำนิยามอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขึ้นมาผ่านข้อมูลเชิงลึก และวิสัยทัศน์อันกว้างไกล มีบทบาทสำคัญในการเผยให้เห็นถึงพลังอันแท้จริงของทรานซิสเตอร์ ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนาเทคโนโลยี ตลอดจนผู้ประกอบการในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ทุกวันนี้ ทุกคนที่อินเทลยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากกฎของมัวร์ และตั้งใจที่จะทำตามนั้นต่อไป”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์