‘ขุนคลังสหรัฐ’ เรียกความเชื่อมั่นประชาชน หลังแห่ถอนเงินออก 1 แสนล้านดอล์

‘ขุนคลังสหรัฐ’ เรียกความเชื่อมั่นประชาชน หลังแห่ถอนเงินออก 1 แสนล้านดอล์

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรียกความเชื่อมั่นประชาชนอีกครั้งว่า ระบบธนาคารในสหรัฐมีความปลอดภัย หลังพบลูกค้าแห่ถอนเงินฝากเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ในเร็วๆนี้ 

นางเจเน็ต เยลเลน ประชุมร่วมกับ เจอโรม เพาเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงภาคการเงินอีกหลายสิบคนในวันศุกร์ (24 มี.ค.) ซึ่งเป็นการประชุมสภานัดพิเศษและแบบปิดระหว่างหน่วยงานที่กำกับดูแลเสถียรภาพการเงินสหรัฐ 

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เฟดนิวยอร์กได้บรรยายสรุปพัฒนาการของตลาดการเงิน

 

ภายหลังได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ที่ประชุมสภาได้หารือถึงสถานการณ์ภาคการเงินในปัจจุบันพบว่า สถาบันการเงินบางแห่งตกอยู่ในภาวะกดดัน แต่ระบบธนาคารของสหรัฐยังคงแข็งแกร่าง ถึงอย่างไรที่ประชุมยังพยายามในการตรวจสอบและผลักดันให้มีพัฒนาการในภาคการเงินต่อเนื่อง

เฟดเผยข้อมูลจนถึงวันที่15 มีนาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า มีลูกค้าธนาคารถอนเงินฝากรวมกว่า 9.84 หมื่นล้านดอลลาร์  

 

ขณะเดียวกันยังพบว่า สถาบันการเงินขนาดใหญ่มีเงินฝากเพิ่มขึ้น 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ธนาคารขนาดเล็กกลับมีเงินไหลออกราว 1.2 แสนล้านดอลลาร์

การถอนออกทำให้เงินฝากทั้งหมดลดลงเหลือเพียง 17.5 ล้านล้านดอลลาร์และคิดเป็นประมาณ 0.6% ของทั้งหมด เงินฝากลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมาหรือประมาณนั้น โดยลดลง 5.82 แสนล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ตามข้อมูลของเฟดที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์

อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลของ Investment Company Institute จนถึงวันที่ 22 มีนาคม ระบุว่า กองทุนรวมตลาดเงินเห็นสินทรัพย์เพิ่มขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 2.03 แสนล้านดอลลาร์เป็น 3.27 ล้านล้านดอลลาร์