ทำไมผู้เชี่ยวชาญธนาคารชี้ ‘จีน’ เซฟโซนวิกฤติการเงินโลก

ทำไมผู้เชี่ยวชาญธนาคารชี้ ‘จีน’ เซฟโซนวิกฤติการเงินโลก

นักเศรษฐศาสตร์ของ citi ชี้ ท่ามกลางธนาคารสหรัฐ และอีกหลายแห่งในยุโรปเกิดความระส่ำ แต่จีนจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยของภาคการเงินโลกได้

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า แม้บรรดานักลงทุนเชื่อมั่นภาคการเงินจีนลดลงในปีที่แล้ว จากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 และมาตรการควบคุมโรคที่ไม่มีความแน่นอน แต่ปัญหาเหล่านี้ได้ยุติลงแล้ว เนื่องจากผู้ควบคุมกฎระเบียบได้ส่งสัญญาณนโยบายการเงินที่ชัดเจนขึ้น

Xiangroug Yu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ citi กล่าวว่า ดูเหมือนว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะสมดุลเพิ่มขึ้นสะท้อนจากยอดขายรถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ที่ทรงตัว 

 

สถานการณ์ด้านการเงินของจีน อาจไม่อยู่ในกลุ่มที่เกิดวิกฤตการณ์ แต่กลับเห็นการฟื้นและขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะจีนได้วางระบบป้องกันความเสี่ยงภาคการเงินไว้ ขณะที่สหรัฐและยุโรปยังต้องเผชิญความเสี่ยงสถานการณ์ภาคการเงินเกิดความชะงักงันสูง

“หากเกิดวิกฤตการณ์ภาคการเงินระดับโลกในปีนี้ ในมุมมองของเรา เชื่อว่าจีนจะสามารถป้องกันความเสี่ยงและรักษาอัตราการเติบโตได้“ นักเศรษฐศาสตร์ของ citi กล่าว 

ในอีกด้านหนึ่งสถานการณ์การซื้อขายหุ้นธนาคารในสหรัฐยังคงผันผวนในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้เจเน็ต เยลเลน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พร้อมดำเนินมาตรการเพิ่มเติม หากภาคการเงินและการธนาคารจะมีความเสถียรภาพเพิ่มขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากแบงก์ 3แห่งในประเทศตะวันตกเกิดล้มสลายอย่างไม่คาดฝัน รวมทั้งภาคการธนาคารของสวิสก็เกิดความสั่นคลอน และยูบีเอสได้เข้าซื้อกิจการ Credite Suisse เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว