‘สหรัฐ’ คว่ำบาตร ‘เมียนมา’ ครั้งใหม่มุ่งเป้าซัพพลายเออร์น้ำมันเครื่องบิน

‘สหรัฐ’ คว่ำบาตร ‘เมียนมา’ ครั้งใหม่มุ่งเป้าซัพพลายเออร์น้ำมันเครื่องบิน

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเมียนมาเมื่อวันศุกร์ (24 มี.ค.) โดยมุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมา ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันพยายามเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลทหารเมียนมา หลังทำรัฐประหารในปี 2564

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 คนและหน่วยงาน 6 แห่งที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมา โดยอ้างเหตุผลว่าได้ละทิ้งหน้าที่ปล่อยให้มีการกระทำทารุณประชาชนอย่างโหดร้ายและต่อเนื่อง รวมถึงอนุญาตการนำเข้า จัดเก็บ และจำหน่ายน้ำมันเครื่องบินให้กับกองทัพ

“ กองทัพเมียนมายังคงกระทำการโหดร้ายและรุนแรงต่อประชาชนชาวเมียนมาตั้งแต่ทำการรัฐประหาร อีกทั้งเน้นการโจมตีทางอากาศมากขึ้นในพื้นที่ที่มีพลเรือนอาศัยอยู่ เช่นการโจมตีทางอากาศที่หมู่บ้าน Let Yet Kone ในภาคกลางของเมียนมา และ โรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐกะฉิ่นทางตอนเหนือที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากถึง 80 คน” แถลงการณ์กระทรวงการคลังเมียนมาระบุ 

 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐมุ่งเป้าหมายครั้งนี้ไปที่ซัพพลายเออร์เชื้อเพลิงการบินของกองทัพเมียนมาเมื่อวันศุกร์ โดยบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับ Asia Sun Group, Asia Sun Trading และ Cargo Link Petroleum Logistics ของเมียนมา อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามเรื่องนี้ไปยังสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำกรุงวอชิงตัน ยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ