'คิม จอง อึน' สั่งทดสอบโดรนใต้น้ำ โวสร้าง "สึนามิกัมมันตรังสี" พิฆาตศัตรู

'คิม จอง อึน' สั่งทดสอบโดรนใต้น้ำ โวสร้าง "สึนามิกัมมันตรังสี" พิฆาตศัตรู

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การทดสอบอาวุธที่ออกแบบมาเพื่อโจมตีด้วยนิวเคลียร์ต่อสหรัฐและชาติพันธมิตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงอาวุธที่เกาหลีเหนือเรียกว่าเป็นโดรนใต้น้ำรุ่นใหม่ที่สามารถทำให้เกิดคลื่นสึนามิกัมมันตรังสี (radioactive tsunami)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือว่า การทดสอบอาวุธตั้งแต่วันอังคารถึงวันพฤหัสบดี (21-23 มี.ค.) นั้น ประกอบด้วยขีปนาวุธร่อน (Cruise missile) ที่ติดหัวรบนิวเคลียร์จำลอง ขณะที่โดรนใต้น้ำปฏิบัติการอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันออกเป็นเวลาเกือบ 60 ชั่วโมงก่อนทำการระเบิด

 

KCNA ระบุว่า "ภารกิจของอาวุธยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ใต้น้ำคือการลอบแทรกซึมเข้าไปในน่านน้ำปฏิบัติการ และทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิกัมมันตรังสีขนาดใหญ่ผ่านการระเบิดใต้น้ำเพื่อทำลายกองหน้าของกองทัพเรือและท่าเรือปฏิบัติการหลักของศัตรู"

ขณะที่นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือกล่าวถึงการใช้งานโดรนใต้น้ำดังกล่าว แต่เกาหลีเหนือก็มีเรือดำน้ำขนาดเล็กจำนวนมากที่ใช้เทคโนโลยีที่ล้าสมัยและสามารถสังเกตเห็นได้ค่อนข้างง่ายในน่านน้ำเปิดหากอยู่ไกลจากชายฝั่ง

 

 

การทดสอบอาวุธดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพยายามล่าสุดของเกาหลีเหนือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ที่น่าเชื่อถือต่อสหรัฐและชาติพันธมิตรหลัก ๆ ของสหรัฐในเอเชียอย่างเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้เตือนสหรัฐถึงการตอบโต้อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนสำหรับการซ้อมรบของสหรัฐร่วมกับเกาหลีใต้ และขู่ว่าจะทำให้มหาสมุทรแปซิฟิกกลายเป็นพื้นที่ทดสอบอาวุธ หากการซ้อมรบยังคงดำเนินต่อไป