รัฐอาร์คันซอ ออกกฎหมายห้าม 'ทรานส์' ใช้ห้องน้ำตามอัตลักษณ์ทางเพศ

รัฐอาร์คันซอ ออกกฎหมายห้าม 'ทรานส์' ใช้ห้องน้ำตามอัตลักษณ์ทางเพศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า “ซาราห์ ฮัคกาบี แซนเดอร์ส” ผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอของสหรัฐ ลงนามกฎหมายเมื่อวันอังคาร (21 มี.ค.) ห้ามให้กลุ่มคนทรานส์เจนเดอร์หรือชาย-หญิงข้ามเพศ ใช้ห้องน้ำที่ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศของตนเองในโรงเรียนรัฐบาล

กฎหมายดังกล่าวที่อนุมัติโดยผู้ว่าการรัฐจากพรรครีพับลิกัน ที่บอกว่าตนเองคือนักปฏิรูปอนุรักษ์นิยม มีผลบังคับใช้กับห้องน้ำและล็อกเกอร์ส่วนบุคคลในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนในกำกับของรัฐบาล ตั้งแต่ระดับโรงเรียนอนุบาลไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

กฎหมายยังระบุให้โรงเรียนจัดสถานที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้เหมาะสม ซึ่งรวมทั้งห้องน้ำส่วนบุคคลและปรับเปลี่ยนพื้นที่ต่าง ๆ

หากเจ้าหน้าที่รัฐในโรงเรียนที่ฝ่าฝืนกฎหมาย อาจโดนปรับอย่างน้อย 1,000 ดอลลาร์ และพ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถฟ้องร้องเพื่อใช้กฎหมายดังกล่าวได้

รัฐอาร์คันซอ ออกกฎหมายห้าม \'ทรานส์\' ใช้ห้องน้ำตามอัตลักษณ์ทางเพศ ซาราห์ ฮัคกาบี แซนเดอร์ส ผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ

“อเล็กซ์ซา เฮนนิง” ตัวแทนจากแซนเดอร์ส ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า “ผู้ว่าการรัฐบอกว่า เธอจะลงนามกฎหมายที่เน้นปกป้องและให้การศึกษากับลูกหลานของเราไม่ได้เป็นการปลูกฝังความเชื่อ และเชื่อว่าโรงเรียนของเราไม่มีพื้นที่ให้กับฝ่ายซ้ายหัวรุนแรง”

กฎหมายคล้ายกันนี้ที่ส่งผลโดยตรงต่อวัยรุ่นทรานส์เจนเดอร์ถูกตราขึ้นในรัฐอลาบามาและรัฐโอคลาโฮมาเช่นกัน และผู้บัญญัติกฎหมายพรรครีพับลิกันทั่วสหรัฐ ออกแคมเปญห้ามให้การรักษาสุขภาพบางอย่างให้กับวัยรุ่นที่เป็นทรานส์ด้วย