'สี จิ้นผิง'เปิดฉาก 'ทริปสันติภาพ' คืนนี้ดินเนอร์ปูติน

'สี จิ้นผิง'เปิดฉาก 'ทริปสันติภาพ' คืนนี้ดินเนอร์ปูติน

โลกกำลังจับตาการเดินทางเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แต่นั่นไม่อาจขัดขวางผู้นำจีนไม่ให้เดินทางไปมอสโกได้ เพราะนี่คือ “ทริปสันติภาพ”

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเดินทางถึงสนามบินนูโคโวในกรุงมอสโก เมื่อเวลา 12.59 น. วันนี้ (20 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนายดิมิทรี เอ็น เชอร์นีเชนโก รองนายกรัฐมนตรีดูแลการท่องเที่ยว กีฬา วัฒนธรรม และการสื่อสารคอยต้อนรับ ทหารกองเกียรติยศบรรเลงเพลงชาติของทั้งสองประเทศ 

“ผมมั่นใจว่าการเยือนครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ และให้แรงส่งใหม่ต่อพัฒนาการความสัมพันธ์จีน-รัสเซียที่ดีและมีเสถียรภาพ ในโลกที่ผันผวนและเปลี่ยนแปลง จีนจะทำงานกับรัสเซียต่อไปเพื่อดูแลระบบระหว่างประเทศโดยมีสหประชาชาติเป็นศูนย์กลาง“ สี กล่าวหลังมาถึงได้ไม่นาน และว่าจีนและรัสเซียเป็น”เพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน“ เป็น ”หุ้นส่วนที่เชื่อถือได้” ทั้งสองประเทศจะทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องพหุภาคีนิยมอย่างแท้จริง

คืนนี้สีและปูตินมีกำหนดพบปะและรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ส่วนการหารืออย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันอังคาร (21 มี.ค.) ถึงจุดยืนทางการเมืองของจีน 12 ข้อต่อวิกฤติยูเครน  แต่ยังไม่ทันไรก็มีเสียงเรียกร้องให้สีเร่งใช้อิทธิพลกดดันให้ปูตินยุติสงคราม

โอเลก นิโคเลนโก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยูเครน เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี

“ยูเครนกำลังจับตาการเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีจนอย่างใกล้ชิด เราคาดว่าปักกิ่งจะใช้อิทธิพลที่มีผลักดันให้มอสโกยุติสงครามต่อยูเครน” 

เช่นเดียวกับถ้อยแถลงจากโฆษกนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของสหราชอาณาจักร

"เราหวังให้ประธานาธิบดีสีใช้โอกาสนี้กดดันประธานาธิบดี (วลาดิมีร์) ปูติน ให้หยุดทิ้งระเบิดในเมือง โรงพยาบาล โรงเรียนของยูเครน ระงับการกระทำโหดร้ายเหล่านี้อย่างที่เราเห็นอยู่ทุกวัน"