ทรัมป์คาด ถูกจับวันอังคาร ชวนแฟนคลับประท้วง

ทรัมป์คาด ถูกจับวันอังคาร ชวนแฟนคลับประท้วง

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คาดถูกจับวันอังคารนี้ (21 มี.ค.) เรียกร้องผู้สนับสนุนออกมาประท้วง ขณะอัยการนิวยอร์กพิจารณาตั้งข้อหาแอบจ่ายเงินดาวโป๊

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โพสต์ข้อความบนทรูธโซเชียล

“ข้อมูลหลุดจากสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันที่ทุจริตและเล่นการเมืองอย่างมากชี้ว่า ผู้สมัครพรรครีพับลิกันและอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะถูกจับกุมในวันอังคารหน้า

 

ทรัมป์คาด ถูกจับวันอังคาร ชวนแฟนคลับประท้วง

 

“ประท้วง เอาชาติของเรากลับคืนมา!” ทรัมป์กล่าวต่อ ซึ่งผู้สนับสนุนของเขาเคยบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 เพื่อพยายามพลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาปี 2563 ที่เขาพ่ายแพ้มาแล้ว

ด้านโฆษกทรัมป์กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดียังไม่ได้รับแจ้งเรื่องหมายจับ ทรัมป์เองไม่มีหลักฐานข่าวรั่วจากสำนักงานอัยการเขต และในโพสต์ไม่ได้ระบุถึงข้อหาที่อาจโดน

 

ทรัมป์คาด ถูกจับวันอังคาร ชวนแฟนคลับประท้วง

 

 

 

การสอบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ทรัมป์ต้องการได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 ที่ผ่านมาไม่เคยมีประธานาธิบดีสหรัฐคนใดไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหรือพ้นไปแล้วเคยโดนคดีอาญา ซึ่งทรัมป์กล่าวว่าเขาจะเดินหน้าหาเสียงต่อไปแม้ถูกตั้งข้อหา

ทั้งนี้ สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันกำลังสอบคดีไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความทรัมป์ แอบจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์ให้กับดาวโป๊ สตอร์มี แดเนียลส์ ในช่วงที่ทรัมป์เพิ่งหาเสียงเลือกตั้งปี 2559 เพื่อปิดปากไม่ให้เธอพูดถึงสัมพันธ์ที่เคยมีกับทรัมป์ช่วงสิบปีก่อนหน้านั้น

ทรัมป์คาด ถูกจับวันอังคาร ชวนแฟนคลับประท้วง

 

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังอัลวิน แบรกก์ โฆษกสำนักงานอัยการ เขาปฏิเสธแสดงความเห็น

แหล่งข่าวหลายรายเผยว่า สำนักงานของแบรกก์ยื่นหลักฐานการจ่ายเงินให้ลูกขุน แต่ทรัมป์ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่เคยมีอะไรกับหญิงรายนี้ และว่าการสอบสวนของแบรกก์ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตเป็นการล่าแม่มด

แหล่งข่าววงในคนหนึ่งเผยเมื่อวันเสาร์ ในวันจันทร์นี้ (20 มี.ค.) จะมีพยานเพิ่มเติมอีกรายหนึ่งไปให้การต่อหน้าคณะลูกขุน ตามคำขอของทนายความทรัมป์ ส่วนถ้อยแถลงของทรัมป์ที่คาดว่าเขาจะถูกจับในวันอังคารนั้นมาจากรายงานข่าวที่ว่า สำนักงานของแบรกก์กำลังจะพบกับตำรวจเพื่อเตรียมคำฟ้อง

เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรประณามการสอบสวน ทวีตข้อความ

“เอาอีกแล้ว การใช้อำนาจโดยมิชอบอย่างอุกอาจโดยเดโมแครตหัวรุนแรง ผู้ปล่อยให้อาชญากรก่อความรุนแรงลอยนวล ขณะที่ตนเองตามล้างแค้นทางการเมืองกับประธานาธิบดีทรัมป์”

 

ทรัมป์คาด ถูกจับวันอังคาร ชวนแฟนคลับประท้วง

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนก่อนหน้าจากพรรคเดโมแครต ผู้อยู่ในสภาตอนผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปแล้วปะทะกับตำรวจ ประณามเสียงเรียกร้องของทรัมป์

“คำประกาศของอดีตประธานาธิบดีเมื่อเช้านี้เป็นความประมาทเลินเล่อ ทำไปก็เพื่อให้ตัวเองเป็นข่าว และปลุกระดมความรุนแรงในหมู่ผู้สนับสนุน เขาไม่สามารถหลบซ่อนจากการละเมิดกฎหมาย ไม่เคารพการเลือกตั้ง และยุยงให้เกิดความรุนแรงที่เคยทำไว้ได้” เพโลซีกล่าว

 

ทรัมป์คาด ถูกจับวันอังคาร ชวนแฟนคลับประท้วง