ประท้วงเดือด!ตำรวจฝรั่งเศสปะทะม็อบต้านกม.เงินบำนาญกลางกรุงปารีส

ประท้วงเดือด!ตำรวจฝรั่งเศสปะทะม็อบต้านกม.เงินบำนาญกลางกรุงปารีส

ตำรวจฝรั่งเศสยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมต่อต้านกฎหมายเงินบำนาญในกรุงปารีส หลังนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 49 : 3 ตามรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส ที่ให้สิทธิรัฐบาลกลาง ผ่านร่างกฎหมายได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการลงมติจากสภา

เจ้าหน้าที่ตำรวจของฝรั่งเศสยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงกว่า 7,000 คนที่จัตุรัสคองคอร์ด หรือ ปลัส เดอ ลา กงกอร์ด ในกรุงปารีส โดยผู้ประท้วงเหล่านี้ออกมาชุมนุมเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเงินบำนาญ และเป็นการชุมนุมที่ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ประท้วงปาก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ เมื่อตำรวจเหล่านี้พยายามที่จะสลายการชุมนุม

รายงานยังระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินขบวนประท้วงตั้งแต่บริเวณด้านหน้ารัฐสภาฝรั่งเศส มาจนถึงริมฝั่งแม่น้ำแซนซึ่งอยู่ตรงข้าม หลังจากนางเอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรี ประกาศเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ว่า รัฐบาลจะผลักดันการปฏิรูปกฎหมายเงินบำนาญโดยใช้มาตราพิเศษในรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐบาลเสียงข้างน้อยของเธอไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน

เมื่อวันพฤหัสบดี (16มี.ค.)สภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศสได้เปิดอภิปรายและลงมติเกี่ยวกับเนื้อหาทั้งหมดในแผนการปฏิรูประบบบำนาญ ซึ่งเสนอโดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งสาระสำคัญของแผนการดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อกระดับความเท่าเทียม และเพื่อการันตีสิทธิขั้นพื้นฐานด้านแรงงานที่ครอบคลุมทุกอาชีพโดยการที่บุคคลเกิดก่อนปี 2518 สามารถเกษียณอายุได้เมื่อมีอายุ 62 ปี

อย่างไรก็ตาม บุคคลซึ่งเกิดหลังจากนั้นจะต้องอยู่ภายใต้เพดานการเกษียณอายุใหม่ คือ 64 ปี เพื่อให้ได้รับสวัสดิการหลังเกษียณอายุแบบเต็มจำนวน โดยเงินบำนาญขั้นต่ำจะเพิ่มขึ้นจาก 1,000 ยูโรต่อเดือน เป็นเดือนละ 1,200 ยูโร ครอบคลุมระยะเวลา 43 ปี

เนื้อหาทั้งหมดผ่านการอภิปรายและลงมติโดยวุฒิสภาแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่การอภิปรายในสภาล่าง เพื่อให้แผนการได้รับการบัญญัติเป็นกฎหมายค่อนข้างวุ่นวาย เนื่องจากฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับแผนการนี้ 

นายกรัฐมนตรีบอร์น ตัดสินใจใช้อำนาจตามมาตรา 49 : 3 ตามรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส ที่ให้สิทธิรัฐบาลกลาง ผ่านร่างกฎหมายได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการลงมติจากสภา