สภาสูงญี่ปุ่น ลงมติปลด "ส.ว.ยูทูบเบอร์" หลังเข้าประชุม 0 ครั้ง

สภาสูงญี่ปุ่น ลงมติปลด "ส.ว.ยูทูบเบอร์" หลังเข้าประชุม 0 ครั้ง

บิดาแห่งการโดดประชุม! สภาสูงญี่ปุ่นลงมติขับ “ส.ว.ยูทูบเบอร์” คนดัง พ้นตำแหน่ง เหตุไม่เคยเข้าประชุมสักครั้ง เน้นนั่งทำคลิปจากดูไบ นับเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติญี่ปุ่นรายแรกที่ถูกปลดในรอบ 72 ปี

ราชมนตรีสภา (วุฒิสภา) ของญี่ปุ่นลงมติอย่างเป็นทางการในวันนี้ (15 มี.ค.) เห็นชอบให้ปลดนายโยชิคาซึ ฮิงาชิตานิ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฉายาออนไลน์ว่า “GaaSyy” พ้นจากตำแหน่งวุฒิสมาชิก (ส.ว.) ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 235 ต่อ 1 เสียง เนื่องจาก “ขาดประชุมทุกครั้ง” นับตั้งแต่ได้รับการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว หรืออยู่ในตำแหน่งเพียง 7 เดือนเท่านั้น

ทั้งนี้ นายฮิงาชิตานิ วัย 51 ปี ถือเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติญี่ปุ่นรายแรกที่ถูกลงมติขับพ้นตำแหน่งนับตั้งแต่ปี 2494

สภาสูงญี่ปุ่น ลงมติปลด \"ส.ว.ยูทูบเบอร์\" หลังเข้าประชุม 0 ครั้ง
- โยชิคาซึ ฮิงาชิตานิ ส.ว.จากพรรคเซจิกะ-โจชิ-48 ผู้ไม่เคยเข้าประชุมสภาสักครั้ง (เครดิต: ช่องยูทูบ GaaSyy) -

ขณะที่ 1 เสียงที่คัดค้านเป็น ส.ว.จากพรรคเซจิกะ-โจชิ-48 ซึ่งเป็นพรรคเดียวกับนายฮิงาชิตานิ โดยพรรคนี้เดิมชื่อว่าพรรค NHK เพราะมีนโยบายเดียวคือ การปฏิรูปบรรษัทกระจายเสียงสาธารณะของญี่ปุ่น หรือ NHK

ที่สำคัญ นายฮิงาชิตานิถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า รับเงินเดือนและเงินพิเศษรวมกว่า 19 ล้านเยน (ราว 4.9 ล้านบาท) ตั้งแต่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ไม่เคยเข้าประชุมสภาเลยสักครั้ง

  • หนีคดีไปดูไบ

ทั้งนี้ นายฮิงาชิตานิเป็นที่รู้จักในแพลตฟอร์มยูทูบ จากการทำวิดีโอซุบซิบเหล่าคนดัง ทำให้เผชิญกับข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทหลายคดี

จนถึงขณะนี้ นายฮิงาชิตานิ ซึ่งเป็นอดีตนักธุรกิจและยูทูบเบอร์ ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยอ้างว่าเขาอาจถูกจับกุมหากเดินทางกลับญี่ปุ่น

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ในเดือน ธ.ค. ตำรวจได้ขอให้นายฮิงาชิตานิเดินทางกลับมาสอบปากคำในคดีหมิ่นประมาทบรรดาคนดังในประเทศ และคดีกรรโชกทรัพย์ ซึ่งเชื่อมโยงกับหลายโพสต์ในช่องยูทูบของเขา

ขณะเดียวกัน สื่ออังกฤษ เดลีเมล เปิดเผยว่า เจ้าของสมญา GaaSyy ถูกกล่าวหาว่าต้มตุ๋นหลอกเอาเงินจากคนจำนวนหนึ่ง ด้วยการอ้างว่า เขาสามารถทำให้พวกเขามีโอกาสพบกับสมาชิกวง K-Pop ชื่อดัง “BTS” ได้ไม่ยาก

นอกจากนี้ สำนักข่าวเจแปน ไทม์ส รายงานว่า ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจญี่ปุ่นเข้าตรวจค้นสถานที่หลายแห่งซึ่งเชื่อมโยงกับนายฮิงาชิตานิจากข้อกล่าวหาเหล่านี้

  • เมินโอกาสไถ่โทษ

สัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาญี่ปุ่น ได้สั่งให้นายฮิงาชิตานิบินกลับกรุงโตเกียว เพื่อกล่าวคำขอโทษต่อที่ประชุมใหญ่ จากกรณีที่เขาไม่เคยมาประชุม พร้อมยื่นคำขาดว่า “นี่จะเป็นโอกาสสุดท้ายในการไถ่โทษ”

อย่างไรก็ตาม นายฮิงาชิตานิเลือกที่จะไม่ไปประชุม และประกาศในช่องยูทูบ GaaSyy ของตนว่ากำลังจะไปตุรกี และมีแผนที่จะบริจาคเงินเดือนของเขาให้กับการบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี

การไม่มาปรากฏตัวอีกครั้งส.ว.ยูทูบเบอร์ ยิ่งทำให้บรรดาเพื่อนวุฒิสมาชิกไม่พอใจ และลงมติขับเขาออกจากตำแหน่งในที่สุด

---------

อ้างอิง: BBC, Japan Times, Strait Times