‘สี จิ้นผิง’ เล็งเยือนรัสเซียเร็วสุดสัปดาห์หน้า

‘สี จิ้นผิง’ เล็งเยือนรัสเซียเร็วสุดสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าววงในเผย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เล็งเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติิน เร็วสุดสัปดาห์หน้า เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ตอนแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า แผนการเยือนของสีเกิดขึ้นในช่วงที่จีนเสนอตัวเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพในยูเครนซึ่งชาติตะวันตกยังเคลือบแคลงเนื่องจากปักกิ่งสนับสนุนรัสเซียทางการทูต

เดือนก่อนปูตินกล่าวว่าเห็นชอบการมาเยือนของสี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดวันที่ที่แน่ชัด วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อเดือนก่อนว่า การเยือนมอสโกจะมีขึ้นในเดือน เม.ย.หรือต้น พ.ค.

กระทรวงการต่างประเทศจีนไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องการเยือนมอสโกของสี เช่นเดียวกับทำเนียบเครมลิน

นายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินเผยว่า การประกาศเยือนต่างประเทศอย่างเป็นการเป็นไปตามข้อตกลงของทั้งสองฝาย “เมื่อทุกอย่างพร้อมจะแจ้งให้ทราบ”

ถึงขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม แหล่งข่าวไม่เผยข้อมูลเชิงลึกเนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหว

เดือนก่อนปูตินต้อนรับหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐจีนที่มาเยือนมอสโก แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า หวังไปมอสโกเพื่อเตรียมการเยือนของสี

ทั้งนี้ จีนกับรัสเซียตกลงเป็นพันธมิตรกันอย่าง “ไม่มีขีดจำกัด” ในเดือน ก.พ.2565 ตอนที่ปูตินมาปักกิ่งร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว ไม่นานก่อนรัสเซียรุกรานยูเครน ทั้งสองฝ่ายยืนยันกระชับสัมพันธ์แนบแน่นยิ่งขึ้น

นับตั้งแต่เป็นประธานาธิบดีสีเจอปูตินด้วยตนเอง 39 ครั้ง ล่าสุดเมื่อเดือน ก.ย. ในการประชุมผู้นำในเอเชียกลาง

เมื่อวันจันทร์ (13 มี.ค.) สีปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ระหว่างการประชุมสภารับรองสีเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน