เปิด ครม. “นายกฯหลี่ เฉียง” ภายใต้การเมืองจีน “สี จิ้นผิง”

เปิด ครม. “นายกฯหลี่ เฉียง” ภายใต้การเมืองจีน “สี จิ้นผิง”

ดูทิศทางนโยบายประเทศของจีน ก็ชัดเจนแล้วว่า จีนต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศครั้งใหญ่ ท่ามกลางคาดการณ์ว่า จีดีพีของจีนจะเติบโตทั้งปีในปี 2566 อยู่ที่ 3% และต้องจัดการกับเงินเฟ้อเดือน ม.ค.อยู่ที่ 2.1% แล้วรัฐมนตรีที่ดูแลด้านเศรษฐกิจภายใต้นายกรัฐมนตรีคนใหม่มีใครบ้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางประเทศจีนและรัฐมนตรีคลังของจีน ได้รับการเสนอชื่อเมื่อวันอาทิตย์ (12 มี.ค.) ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป ได้สร้างความคาดไม่ถึงในการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เพราะก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่า มีการเสนอชื่อบุคคลอื่นมาดำรงตำแหน่งสำคัญๆ นี้แทน

นายหลี่ เฉียง ได้เสนอชื่อนายอี้ กัง อายุ 65 ปี ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBOC) และนายหลิว คุน อายุ 66 ปีดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของจีนต่อไป 

 

สี จิ้นผิง ใช้อำนาจประธานาธิบดี 3 สมัยซ้อนในการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจสำคัญๆ หลังที่เขาแต่งตั้งนายหลี่ เฉียงเป็นนายกรัฐมนตรีจีน เพื่อแทนนายหลี่ เคอเฉียงที่หมดวาระลง

นายอี้ รับแต่งตั้งผู้ว่าการแบงก์ชาติจีน เมื่อปี 2561 เดิมได้รับความคาดหมายว่า เขาจะเกษียณหลังชื่อหลุดจากคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ในระหว่างการประชุมใหญ่เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา 

 

เปิด ครม. “นายกฯหลี่ เฉียง” ภายใต้การเมืองจีน “สี จิ้นผิง”

 

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวเผยมีแนวโน้มว่า นายจู เหอซิน บุคคลชั้นนำด้านการเงินและธนาคารของประเทศ จะเข้ามาแทนที่นายอี้

แล้วตามที่คาดไว้ นายหวัง เวินเถา ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต่อไป

เจิ้ง ซานจี้ ผู้ว่าการและรองเลขาธิการพรรคมณฑลเจ้อเจียง ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเขาจะมีอำนาจในการวางแผนเพื่อบริหาร "ระบบเครดิตทางสังคม" (ใหญ่ที่สุดในโลก) ภายใต้หน่วยงานนี้ 

นายหลี่ ยังได้เสนอชื่อติง ซู่เสียง นายจาง กัวฉิง นายหลิว กัวโจว และนายเหอ หลีเฟิง เป็นรองนายกรัฐมนตรี

การประชุม NPC ซึ่งเป็นการประชุมสองสภาหรือเหลี่ยงฮุ่ยจะมีการอนุมัติรายชื่อดังกล่าวในวันอาทิตย์ (12 มี.ค.)