'หลี่ เฉียง' คนสนิท 'สี จิ้นผิง' นั่งนายกฯ จีน

'หลี่ เฉียง' คนสนิท 'สี จิ้นผิง' นั่งนายกฯ จีน

หลี่ เฉียง พันธมิตรที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไว้ใจมากที่สุดคนหนึ่ง ได้รับการรับรองเป็นนายกรัฐมนตรีจีนสืบต่อจาก หลี่ เค่อเฉียง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เสนอชื่อ หลี่ เฉียง อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเซี่ยงไฮ้ ผู้ดูแลการล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ยาวนานสองเดือนเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา เป็นนายกรัฐมนตรีจีนสืบต่อจากหลี่ เค่อเฉียง

ชายวัย 63 ปี ผู้นี้ได้รับมติเกือบเป็นเอกฉันท์ จากสมาชิกสภาประชาชนจีนกว่า 2,900 คน หนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์ฝ่าขนบเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3

 

เดิมทีการขึ้นสู่อำนาจของหลี่ดูเหมือนไม่แน่นอน จากภารกิจดูแลการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ที่ทำให้ชาวบ้านขาดแคลนอาหารและบริการทางการแพทย์

“หากจำเป็นต้องพิสูจน์ว่า ความจงรักภักดีมีชัยเหนือระบบคุณธรรมในประเทศจีนสมัยสี การขึ้นมาของหลี่ เฉียงได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว หลี่อาจจะมีความสามารถ และอาจเป็นนายกฯ ที่ดีได้ แต่ยากจะเชื่อว่า ที่เขาขึ้นมาอยู่จุดนี้ได้ไม่ใช่เพราะความโปรดปรานส่วนตัวของสี” ริชาร์ด แมคเกรเกอร์ นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันโลวีในซิดนีย์ให้ความเห็น

\'หลี่ เฉียง\' คนสนิท \'สี จิ้นผิง\' นั่งนายกฯ จีน

 

อย่างไรก็ตาม คนจีนหลายคนมองว่า หลี่เป็นผู้นำที่เข้าถึงได้ อย่างหู ชูลี ผู้ก่อตั้งนิตยสารการเงิน “ไค่ซิน” อันโด่งดัง กล่าวถึงหลี่ ว่า “เรียบง่าย ทำงานจริง” หลังจากได้สัมภาษณ์หลี่ เมื่อปี 2556 สมัยเป็นผู้ว่าการมณฑลเจ้อเจียงบ้านเกิด

ปี 2559 เพื่อนร่วมงานของหลี่ที่เจ้อเจียง เผยกับสื่อท้องถิ่นว่า “หลี่รับฟังคนอื่น และประสานความเห็นของทุกฝ่ายในการตัดสินใจ”