มาเลเซียเตรียมตั้งข้อหาทุจริต-ฟอกเงิน“มูห์ยิดดิน”อดีตนายกฯ

มาเลเซียเตรียมตั้งข้อหาทุจริต-ฟอกเงิน“มูห์ยิดดิน”อดีตนายกฯ

รัฐบาลมาเลเซียจับกุมอดีตนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน และเตรียมตั้งข้อหาดำเนินคดีเขาเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน การใช้อำนาจโดยมิชอบ และการฟอกเงิน

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของมาเลเซีย (MACC) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.) ว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 75 ปี ถูกจับกุม หลังจากที่เขาถูกสอบปากคำเกี่ยวกับโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงการบริหารประเทศของเขา

 

อดีตนายกรัฐมนตรียัสซิน ดำรงตำแหน่งนายกฯ มาเลเซียเป็นเวลา 17 เดือน ในช่วงปี 2563-2564 เจอข้อหาดังกล่าวหลังแพ้เลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ปี 2565 ให้แก่นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่สั่งสอบสวนโครงการรัฐบาลมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ที่ได้รับการอนุมัติจากอดีตนายกฯ ยัสซิน รวมถึงโครงการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19

นายยัสซิน ถูกกล่าวหาว่า มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างมากกว่า 1 รายนำเงินโอนเข้าบัญชีพรรคเบอร์ซาตู (Bersatu Party) ซึ่งเขาเป็นประธานพรรค เพื่อแลกกับการได้รับสัมปทานโครงการของรัฐบาลในช่วงที่มาเลเซียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

รัฐบาลชุดปัจจุบันภายใต้การนำของนายอันวาร์ นายกรัฐมนตรี อ้างว่าโครงการเหล่านั้นไม่ได้ผ่านกระบวนการขั้นตอนการพิจารณาที่ถูกต้องเหมาะสม แต่ที่ผ่านมาอดีตนายกฯ ยัสซิน ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด และอ้างว่าการกล่าวหาเขานั้น เป็นการใส่ร้ายป้ายสีและแก้แค้นทางการเมือง

แต่นายอาซัม บากี ประธาน MACC ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซียว่า นายยัสซินจะถูกนำตัวยื่นฟ้องต่อศาลในวันศุกร์นี้ (10 มี.ค.)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ได้มีการสั่งอายัดบัญชีของพรรคเบอร์ซาตูตั้งแต่เมื่อเดือนม.ค. การดำเนินคดีต่อเขาในครั้งนี้ จะทำให้นายยัสซินเป็นผู้นำมาเลเซียคนที่สองที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชันหลังจากที่หลุดจากตำแหน่ง

 ก่อนหน้านี้ นายนาจิบ ราซัค เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนแรกที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีหลายคดีเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันหลังจากที่เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งและหลุดจากตำแหน่งในปี2561 โดยนายนาจิบต้องโทษจำคุก 12 ปีเริ่มตั้งแต่เดือนส.ค. ปี 2565