"อันวาร์"นายกฯมาเลเซีย ขึ้นภาษีคนรวย เพิ่มงบอาร์แอนด์ดี

"อันวาร์"นายกฯมาเลเซีย ขึ้นภาษีคนรวย เพิ่มงบอาร์แอนด์ดี

"อันวาร์ อิบรอฮิม"นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เตรียมขึ้นภาษีคนมีฐานะดีและขึ้นภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย พร้อมเพิ่มงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนา(อาร์แอนด์ดี)

อันวาร์ อิบรอฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เกี่ยวกับแผนงบประมาณประจำปี ที่มุ่งเน้นใช้ลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาประเทศ ตลอดจนแก้ปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รวมไปถึงเดินหน้านโยบายอุดหนุนด้านพลังงานและอื่นๆ รวมทั้งให้เงินสดเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้ประกอบการอุตสาหกรรรมต่างๆ

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ ซึ่งเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ 3 เดือน เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลได้ปรับลดตัวเลขงบประมาณของรัฐเหลือ 386,100 ล้านริงกิต เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณ และเตรียมขึ้นภาษีสำหรับคนมีฐานะร่ำรวย รวมทั้งขึ้นภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยภายในปีนี้ เพื่อนำเงินไปอุดหนุนด้านสาธารณสุข ช่วยเหลือและส่งเสริมเยาวชนที่ว่างงาน ตลอดจนกระตุ้นเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ

พร้อมกันนี้จะลดภาษี สำหรับประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางประมาณ 2.4 ล้านคนด้วย

การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายอันวาร์ กล่าวว่าจะให้ความสำคัญสูงสุดกับการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศที่มีแนวโน้มจะเผชิญกับภาวะชะลอตัวในปีนี้ รวมถึงต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับแก้ไขปัญหาการทุจริตการคอร์รัปชัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังกล่าวด้วยว่า ประเทศมาเลเซียมีอายุมากกว่าหกทศวรรษ ชาวมาเลเซียทุกคนไม่ควรต้องคำนึงถึงเชื้อชาติ ความเชื่อทางศาสนา หรือภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนมาเลเซียในซาบาห์และซาราวัก และไม่ควรต้องรู้สึกว่าพวกเขาถูกเพิกเฉย ละเลย และภายใต้การบริหารประเทศของเขา จะไม่มีใครถูกทำให้เป็นคนชายขอบ