สภาพอากาศเปลี่ยน เป็นเหตุอุณหภูมิตามฤดูกาลจีนร้อนกว่าปกติ

สภาพอากาศเปลี่ยน เป็นเหตุอุณหภูมิตามฤดูกาลจีนร้อนกว่าปกติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองใหญ่ในจีนมากกว่าสิบแห่ง มีอุณหภูมิตามฤดูกาลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ ทะเลสาบยังคงแห้งแล้ง บางภูมิภาคฝนตกต่ำกว่าปกติ

เมืองอู่ฮั่น ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของแม่น้ำแยงซีมีอุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียสในวันจันทร์ (6 มี.ค.) สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยช่วงต้นมี.ค. 12 องศาเซลเซียส ส่วนเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน มีอุณหภูมิมากกว่า 10 องศาเซลเซียส สูงกว่าปกติ ขณะที่กรุงปักกิ่ง และเมืองใกล้เคียงมีอุณหภูมิสูง 22-25 องศาเซลเซียส ช่วงต้นสัปดาห์นี้

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีน เคยเตือนก่อนหน้านี้ว่า ประเทศจะเผชิญสภาพอากาศรุนแรงอีกในปีนี้ ผลจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทั่วโลก

 

 

มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งพลังงานน้ำ ประสบภาวะแห้งแล้งมายาวนาน คาดว่าอาจสิ้นสุดในเดือนเม.ย. เพราะฝนตกเฉลี่ยมากกว่า 60% ยังต่ำกว่าปริมาณฝนปกติช่วงพ.ย. ปี 2565

ข้อมูลรัฐบาลระบุว่า ทะเลสาบโปหยางที่ใหญ่ที่สุดของจีน และแม่น้ำแยงซี ไม่สามารถฟื้นตัวจากภาวะแห้งแล้งจากปีก่อนได้ ด้วยระดับน้ำลดลงต่ำกว่า 7 เมตร เกือบถึงระดับต่ำสุด

สภาพอากาศเปลี่ยน เป็นเหตุอุณหภูมิตามฤดูกาลจีนร้อนกว่าปกติ

นอกจากนี้ นักอุตุนิยมวิทยาจีน เผยว่า อุณหภูมิทั้งเดือนก.พ. สูงกว่าปกติ 1.6 องศา และฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3.9%

"เกา ร่ง" รองผู้อำนวยการ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ เผยว่า สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่งบอกว่าฤดูใบไม้ผลิจะมาไวมากขึ้นในหลายภูมิภาคทางใต้ของแม่น้ำแยงซี บางกรณีอาจมาไวกว่าปกติ 20 วัน

อีกทั้งความกดอากาศต่ำในสัปดาห์นี้ จะก่อให้เกิดหมอกท่ามกลางภูมิภาคที่มีมลพิษของกรุงปักกิ่ง นครเทียนจิน และมณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจีน และเป็นภูมิภาคที่มีการดำเนินงานอุตสาหกรรมหนักเพิ่มขึ้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์