"เมตา" เตรียม "ปลดพนักงาน" อีกรอบ กระทบหลายพันคน

"เมตา" เตรียม "ปลดพนักงาน" อีกรอบ กระทบหลายพันคน

เมตา เตรียมปลดพนักงานอีกรอบ อาจกระทบหลายพันคนในสัปดาห์นี้ โดยเป็นการปลดพนักงานเพิ่มเติมอีก 13% ของพนักงานเมตาที่ถูกปลดในรอบการเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ เมื่อเดือน พ.ย. 65

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน (6 มี.ค.) ว่า เมตา เตรียมปลดพนักงานอีกรอบ ซึ่งอาจกระทบพนักงานหลายพันคน และอาจเริ่มต้นในสัปดาห์นี้ โดยเป็นการปลดพนักงานเพิ่มเติมอีก 13% ของพนักงานเมตาที่ถูกปลดในรอบการเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ เมื่อเดือน พ.ย. 65

ตัวแทนเมตาปฏิเสธแสดงความเห็นต่อสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ประธานบริหารเมตา เปรยไว้ก่อนหน้านี้ว่า ปีนี้บริษัทจะดำเนินงานอย่างรอบคอบ เพื่อพยายามลดต้นทุนบริษัท และบอกกับนักวิเคราะห์เมื่อเดือน ก.พ. ว่า เมตาเน้นยุติโครงการที่ไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่มีความสำคัญอีกต่อไป และยกเลิกการบริหารระดับกลางเพื่อให้การตัดสินใจดำเนินงานรวดเร็วขึ้น

 

\"เมตา\" เตรียม \"ปลดพนักงาน\" อีกรอบ กระทบหลายพันคน

ความพยายามลดต้นทุนเกิดขึ้นในช่วงเวลาท้าทายสำหรับบริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้ ที่เผยว่า ต้นทุนและค่าใช้จ่ายพุ่งสูงขึ้น 22% สู่ระดับ 25,800 ล้านดอลลาร์ในระหว่างไตรมาสสี่ ขณะที่ยอดขายสินค้าทั้งหมดร่วง 4% เหลือ 32,000 ล้านดอลลาร์

อีกทั้งธุรกิจโฆษณาออนไลน์หลักของเมตา เผชิญกับอุปสรรคอย่างต่อเนื่องจากปลายปัจจัย มีทั้งตลาดโฆษณาดิจิทัลที่แข็งแกร่ง ผลกระทบจากการอัปเดตความเป็นส่วนตัวระบบไอโอเอสของแอ๊ปเปิ้ล และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากแอปติ๊กต็อกของบริษัทไบท์แดนซ์

 

 

\"เมตา\" เตรียม \"ปลดพนักงาน\" อีกรอบ กระทบหลายพันคน

ขณะที่บริษัททุ่มทุนจำนวนมากในการพัฒนาเมตาเวิร์สอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจเรียลลิตีแลปของเมตา ที่ช่วยสร้างเทคโนโลยีเสมือนจริงและจำเป็นต่อเมตาเวิร์ส มีรายได้ 727 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสสี่ แต่ขาดทุนจากการดำเนินงานมากถึง 4,280 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ซักเคอร์เบิร์กบอกว่า เขาจะรับผิดชอบต่อแผนประกาศปลดพนักงานครั้งก่อน และเสริมว่า เขามองการปลดพนักงานเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำ 

“เรากำลังปรับโครงสร้างทีมงานใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน แต่มาตรการเหล่านี้ไม่ช่วยให้ค่าใช้จ่ายของเราสอดคล้องกับรายได้ ดังนั้น ผมตัดสินใจได้ยากลำบากเช่นกัน ที่ต้องปล่อยพนักงานจากไป” ซักเคอร์เบิร์กเผยเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิล่าสุดที่ประกาศปลดพนักงาน