“รัสเซีย” ระดมโจมตีเมืองบาคห์มุต ทลายประตูยูเครน

“รัสเซีย” ระดมโจมตีเมืองบาคห์มุต ทลายประตูยูเครน

“กองทัพมอสโก” โหมกระหน่ำโจมตีเมืองบารคห์มุต ทางตะวันออกยูเครน ขณะที่เจ้าหน้าสหรัฐคาดรัสเซียจะยึดครองพื้นที่เมืองนี้ได้เพียงไม่กี่แห่ง และระยะสั้นเท่านั้น

แถลงการณ์เสนาธิการกองทัพยูเครน เผยแพร่เมื่อคืนวันอังคาร (28 ก.พ.)ระบุว่า เครื่องบินยูเครนทำการโจมตี 3 ครั้งในพื้นที่ที่กองกำลังรัสเซียปักหลักอยู่

ก่อนสงครามเริ่มขึ้น เมืองบาคห์มุต (Bakhmut) มีประชาชนอยู่ประมาณ 70,000 คน และเมืองแห่งนี้ต้องพังพินาศจากการสู้รบระหว่างกองทัพรัสเซียและยูเครน เพราะบารคห์มุตเป็นจุดศูนย์กลางการโจมตีที่สำคัญของรัสเซีย ขณะเดียวกันยูเครนยังกำหนดให้เมืองนี้เป็นแนวเขตป้องกันของประเทศด้วย

แถลงการณ์กองทัพยูเครนระบุว่า กองกำลังรัสเซียระดมยิงใส่นิคมอุตสาหกรรมเมืองบาคห์มุตมากกว่า 20 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือใกล้กับชายแดนรัสเซีย ได้แก่ เชอร์นิฮิฟ ซูมี และคาร์คิฟในแคว้นโดเนตสค์

สำนักข่าว RIA ของรัสเซียเผยแพร่ภาพวิดีโอแสดงให้เห็นเครื่องบินรบ Su-25 ของรัสเซียกระหน่ำทิ้งอาวุธใส่พื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองบาคห์มุต

ขณะที่ในกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ โคลิน คาห์ล เจ้าหน้าที่กลาโหมอาวุโสของสหรัฐรายงานต่อรัฐสภาว่า ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่า “รัสเซียจะสามารถโจมตีและกวาดล้างยูเครนได้ทั่วแผ่นดิน หรือเข้ายึดครองดินแดนที่สำคัญๆได้” หากจะทำได้ก็ต้องใช้เวลาเป็นปีๆ หรือมากกว่านั้น 

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐมองว่า สำหรับเมืองบาคห์มุต ถ้าหากรัสเซียยึดเมืองนี้ก็เปรียบได้กับทลายประตูสู่ใจกลางเมืองแห่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ในแคว้นโดเนตสค์ เพื่อเข้าไปในพื้นที่บางแห่งของยูเครน แต่ก็เป็นการยึดครองในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น