GM ทยอยปลดพนักงาน 500 คนทั่วโลก เพื่อลดค่าใช้จ่าย

GM ทยอยปลดพนักงาน 500 คนทั่วโลก เพื่อลดค่าใช้จ่าย

เจเนรัลมอเตอร์ (จีเอ็ม) ปลดพนักงานประจำหลายร้อยตำแหน่ง เพื่อรักษาเงินสดและสร้างกำไรให้บริษัท เช่นเดียวกับบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึงคู่แข่งที่ลดจำนวนพนักงานลง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี อ้างอิงแหล่งข่าววงใน ถึงแผนที่เปิดเผยภายในบริษัทเมื่อวันอังคาร (28 ก.พ.) ว่า การปลดพนักงานประจำจะส่งผลกระทบต่อพนักงาน 500 ตำแหน่งในสายงานต่าง ๆ ของบริษัท ซึ่งแผนดังกล่าวยังไม่เปิดเผยสู่สาธารณะอย่างเป็นทางการ

จดหมายที่ซีเอ็นบีซีได้อ่านเมื่อวันอังคาร (28 ก.พ.) พบว่า "อาร์เดน ฮอฟฟ์แมน" หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลจีเอ็ม ได้ยืนยันถึงเป้าหมายของจีเอ็นในการลดต้นทุนให้ 2,000 ล้านดอลลาร์ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเห็นได้จากการลดค่าใช้จ่ายองค์กรและค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อนในสินค้าทั้งหมดของของบริษัท

ช่วงเวลาปลดพนักงานนี้เป็นที่น่าแปลกใจ เพราะเปิดเผย 1 เดือนหลังจาก “แมรี เบอร์รา” ประธานบริหารและ “พอล จาค็อบสัน” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินของจีเอ็ม บอกนักลงทุนว่า บริษัทไม่มีแผนปลดพนักงานออก

การปลดพนักงานครั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลประเมินงาน และจะส่งผลกระทบต่อผู้บริหารและพนักงานทั่วโลกจำนวนน้อย โดยจะเริ่มปลดตั้งแต่วันอังคาร (28 ก.พ.) และจะดำเนินการต่อไปในแต่ละสถานที่

ในช่วงสิ้นเดือน 2565 จีเอ็มมีพนักงานรายชั่วโมงประมาณ 86,000 คน และมีพนักงานประจำ 81,000 คนทั่วโลก การปลดพนักงานประจำ 500 ตำแหน่ง คิดเป็นพนักงานประจำไม่ถึง 1% ของพนักงานประจำจีเอ็มทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน อุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ได้รับผลกระทบใหญ่หลวงจากการปลดพนักงาน ที่กระทบอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในไตรมาสก่อน

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือน ก.พ. “ฟอร์ด มอเตอร์” เตรียมปลดพนักงาน 3,800 ตำแหน่งในอีก 3 ปีข้างหน้า ส่วน "ริเวียน ออโตโมทีฟ" ตัดเงินเดือนพนักงาน ขณะที่ "สเตลแลนทิส" ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐ