ผลวิจัยชี้ รถยนต์ GM-Stellantis ประหยัดเชื้อเพลิงต่ำ - ปล่อยมลพิษสูง

ผลวิจัยชี้ รถยนต์ GM-Stellantis ประหยัดเชื้อเพลิงต่ำ - ปล่อยมลพิษสูง

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) อาจเปลี่ยนไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในอนาคต แต่การจัดอันดับยานยนต์ล่าสุด โดยสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (อีพีเอ) เมื่อวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ระบุว่า รถจีเอ็มมีประสิทธิภาพน้อย และปล่อยมลพิษสูง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เปิดเผยข้อมูลจากอีพีเอ ที่จัดอันดับรายชื่อบริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐที่ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากที่สุด และปล่อยมลพิษน้อยที่สุดในปี 2564 มีดังนี้

1.เทสลา

2.ซูบารุ

3.เกีย

4.นิสสัน

5.ฮุนได

6.ฮอนด้า

7.มาสด้า

8.โตโยต้า

9.บีเอ็มดับเบิลยู

10.โฟล์คสวาเกน

11.เมอซิเดสเบนซ์

12.ฟอร์ด

13.เจนเนอรัล มอเตอร์ส

14.สเตลแลนทิส

สเตลแลนทิสและจีเอ็มถูกจัดอันดับแย่ที่สุด เนื่องจากยานยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงได้น้อยลง และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับฮุนได มอเตอร์ มาสด้า และโฟล์คสวาเกน

ส่วนฟอร์ดจัดอันดับอยู่เหนือกว่าจีเอ็ม เนื่องจากมีการพัฒนาในด้านการประหยัดน้ำมันเล็กน้อยแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของการประหยัดน้ำมันในอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐทั้งหมด

ด้านสเตลแลนทิสอ้างว่า ความต้องการซื้อรถ SUVs และรถกระบะเพิ่มขึ้น ฉุดการจัดอันดับให้ตกต่ำลง และไม่ได้สะท้อนแผนการผลิตในปัจุบันหรือในอนาคต

ส่วนบริษัทที่จัดให้อยู่ในระดับดีที่สุดคือ เทสลา ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด และปราศจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

ด้านโตโยต้า มอเตอร์ ที่รถยนต์ระบบไฮบริดเป็นที่นิยมอย่างรุ่นพรีอุส ถูกวิจารณ์จากเจ้าหน้าที่รัฐ และนักสิ่งแวดล้อมบางคนว่า เป็นอุตสาหกรรมที่ไม่เปลี่ยนผ่านไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี โตโยต้า บริษัทที่มีการประหยัดการใช้เพลิง และปล่อยมลพิษได้ดีกว่าค่าเฉลี่ย โต้แย้งว่า รถยนต์ระบบไฮบริดเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับลูกค้าบางกลุ่มในอนาคต

ทั้งนี้ รายงานของอีพีเอนี้ จัดทำขึ้นหลังจากรัฐบาลโจ ไบเดน ผลักดันให้สหรัฐเปลี่ยนผ่านจากยานยนต์พลังงานเชื้อเพลิงไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า และทำเนียบขาวตั้งเป้าไว้ว่า สหรัฐจะสามารถจำหน่ายรถยนต์อีวีได้ถึงครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2573

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์