ที่ปรึกษาการเมืองจีน เตรียมเสนอ "หญิงโสดฝากไข่ได้" หวังเพิ่มอัตราเกิดใหม่

ที่ปรึกษาการเมืองจีน เตรียมเสนอ "หญิงโสดฝากไข่ได้" หวังเพิ่มอัตราเกิดใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สมาชิกที่ปรึกษาทางการเมืองระดับสูงของจีน เตรียมเสนออนุมัติให้หญิงที่ไม่ได้แต่งงาน สามารถฝากไข่ได้ ถือเป็นมาตรการที่จะช่วยพยุงอัตราการเจริญพันธุ์ หลังประชากรจีนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปีเมื่อปี 2565

"ลู่ เว่ยอิง" สมาชิกที่ปรึกษาทางการเมืองระดับสูงของจีน ให้สัมภาษณ์กับโกลบอลไทม์ส ว่า เธอจะเสนอนโยบายให้หญิงที่ไม่แต่งงานฝากไข่ได้ รวมถึงเพิ่มการรักษาภาวะมีบุตรยากในระบบประกันสุขภาพรัฐบาล แก่ที่ประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 มี.ค. นี้

ลู่ ซึ่งเป็นแพทย์รักษาผู้มีบุตรยาก ทางตอนใต้ของมณฑลไห่หนาน บอกว่า หากผู้หญิงเข้าถึงการฝากไข่ได้ จะทำให้พวกเขาสามารถรักษาไข่ก่อนหมดช่วงวัยเจริญพันธุ์สูงสุด “แต่ผู้หญิงจำเป็นต้องแต่งงานหากต้องการใช้ไข่แช่แข็ง และตั้งครรภ์ในอนาคต”

ที่ปรึกษาการเมืองจีน เตรียมเสนอ \"หญิงโสดฝากไข่ได้\" หวังเพิ่มอัตราเกิดใหม่

ปัจจุบันการรักษาภาวะมีบุตรยาก เช่น การทำเด็กหลอดแก้ว และการฝากไข่ในจีน ยังไม่อนุญาตให้ผู้หญิงที่ไม่แต่งงานเข้ารับบริการ

คำแนะนำของลู่เกิดจาก รัฐบาลจีนพยายามเพิ่มอัตราการเกิดด้วยแรงจูงใจต่างๆ รวมถึงการขยายเวลาลาคลอด ให้สิทธิประโยชน์ทางการเงิน และภาษีสำหรับเด็กๆ รวมถึงให้เงินอุดหนุนด้านที่อยู่อาศัย

เนื่องจากเมื่อปี 2565 จีนมีอัตราการเกิดต่ำที่สุด โดยจีนมีเด็กเกิดใหม่เพียง 6.77 คนต่อผู้ใหญ่วัยกลางคน 1,000 คน

ที่ปรึกษาการเมืองจีน เตรียมเสนอ \"หญิงโสดฝากไข่ได้\" หวังเพิ่มอัตราเกิดใหม่

ขณะที่ 9 ใน 10 ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ประสบกับปัญหาอัตราเจริญพันธุ์ลดลง แต่อัตราเจริญพันธุ์ของจีนในปี 2565 ที่ 1.18 เป็นอัตราที่ต่ำที่สุด และต่ำกว่ามาตรฐานเจริญพันธุ์เพื่อความมั่นคงของประชากร และจีนยังไม่เปิดเผยข้อมูลการเจริญพันธุ์ในประเทศของปี 2565 อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ จำนวนประชากรจีนลดลงเป็นผลมาจากนโยบายลูกคนเดียวของจีนที่บังคับใช้ช่วงปี 2523-2558 และค่าใช้จ่ายด้านการศึกษามีราคาแพง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์