“เนสท์เล่” เตรียมปิดกิจการใน “เมียนมา” หนี ศก.ตกต่ำเพราะรัฐประหาร

“เนสท์เล่” เตรียมปิดกิจการใน “เมียนมา” หนี ศก.ตกต่ำเพราะรัฐประหาร

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน (27 ก.พ.) ว่า “เนสท์เล่” บริษัทด้านอาหารยักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมยุติการผลิตทั้งหมดในเมียนมา นับเป็นบริษัทล่าสุดที่ถอนตัวออกจากประเทศหลังเกิดรัฐประหารเมื่อ 2 ปีก่อน

ตัวแทนบริษัทเนสท์เล่ ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี ว่า เนสท์เล่จะยุติการผลิตของโรงงานในเมืองย่างกุ้ง ศูนย์กลางแห่งการค้า เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงสำนักงานใหญ่จะปิดกิจการ แต่บริษัทไม่ระบุว่าจะออกจากเมียนมาเมื่อใด

ทั้งนี้ เนสท์เล่จำหน่ายเนสกาแฟสำเร็จรูป,แม็กกี้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่มไมโลช็อกโกแลตมอลต์ในเมียนมา ส่วนธุรกิจในเมียนมาจะทดแทนสินค้าในตลาด และจำหน่ายสินค้าของเนสท์เล่ โดยนำเข้าจากไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

“เราจะทำทุกอย่างเราสามารถช่วยสนับสนุนทุกคนที่ได้รับผลกระทบของการตัดสินใจนี้” ตัวแทนบริษัทระบุ แต่ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนพนักงานเนสท์เล่ในเมียนมา

เมียนมา ตกอยู่ในความวุ่นวายตั้งแต่ทหารขับไล่รัฐบาล “อองซาน ซูจี” จนเกิดความไม่สงบเป็นวงกว้างและเศรษฐกิจตกต่ำ

“เนสท์เล่” เตรียมปิดกิจการใน “เมียนมา” หนี ศก.ตกต่ำเพราะรัฐประหาร

 

บริษัทต่างชาติจำนวนมากออกจากเมียนมาแล้ว รวมถึงบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่างโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ และเชฟรอน รวมถึงเทเลเนอร์ บริษัทให้บริการโทรคมนาคมของนอร์เวย์

ข้อมูลองค์การแรงงานระหว่างประเทศ เผยว่า เศรษฐกิจเมียนมาตกต่ำจากการทำรัฐประหารเมื่อปี 2564 และทำให้ประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนตกงาน 

กลุ่มตรวจสอบในท้องถิ่น ระบุว่า ประชาชนมากกว่า 3,000 คน เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้เห็นต่างตั้งแต่กองทัพขึ้นมามีอำนาจ และประชาชนมากกว่า 19,000 คน ถูกจับกุม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์