ผู้นำสหภาพยุโรปเล็งเยือนจีนภายในกลางปี

ผู้นำสหภาพยุโรปเล็งเยือนจีนภายในกลางปี

สื่อจีนรายงานอ้างคำพูดทูตจีนประจำอียู ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปและประธานสภายุโรปอาจเยือนจีนภายในครึ่งแรกของปีนี้

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สที่ทางการจีนสนับสนุน รายงานบทสัมภาษณ์ของนายฟู่ซ่ง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหภาพยุโรป (อียู) เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (24 ก.พ.) ว่า นางเออร์ซูลา วอน เดอร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายชาร์ลส  มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป อาจเยือนจีนในช่วงครึ่งแรกของปี ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการ โดยเร็วๆ นี้คาดว่าจะมีการเยือนกันในระดับสูงระหว่างอียูกับจีนบ่อยมาก

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ทั้งสองฝ่ายมีจุดยืนแตกต่างกันต่อสงครามในยูเครนที่ยาวนานมาถึงหนึ่งปี นักการทูตอียูวิจารณ์ที่จีนไม่ยอมเรียกความขัดแย้งว่าการรุกราน หรือเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากดินแดนยูเครน

นายฟู่ระบุว่า การที่อียูโกรธจีนเรื่องยูเครน “ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่ง” และจีนไม่อยากให้ปัญหานี้กระทบการพัฒนาความสัมพันธ์กับอียู

ทั้งนี้ หลังจากกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยแพร่รายงานจุดยืนต่อสงครามเมื่อวันศุกร์ นายจอร์จ โทเลโด นักการทูตสูงสุดของอียูในจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งว่า บางส่วนของรายงานน่ากังวล

“ไม่มีการพูดถึงผู้รุกราน ซึ่งเป็นเรื่องแปลกเพราะเห็นชัดว่ามีผู้รุกรานและผู้ถูกรุกราน เป็นเรื่องผิดกฎหมายและเกิดขึ้นโดยไม่มีการยั่วยุ ดังนั้นจึงค่อนข้างน่ากังวล” นายโทเลโดกล่าว

ส่วนนายฟู่เคยกล่าวในเดือน ธ.ค.ว่า สงครามทำให้จีนวางตัวยากมากในความสัมพันธ์กับอียู หลังจากนายมิเชลเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ใช้อิทธิพลที่จีนมีกับรัสเซีย ช่วงที่นายมิเชลมาเยือนปักกิ่งเมื่อเดือน ธ.ค.