‘อินเดีย’ รับตำแหน่งประธาน G20 วอนยุติสงคราม

‘อินเดีย’ รับตำแหน่งประธาน G20 วอนยุติสงคราม

อินเดียเปิดตัวการเป็นประธาน G20 นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี เขียนบทความลงสื่ออังกฤษเรียกร้องให้ยุติสงคราม เห็นได้ชัดว่าพาดพิงรัสเซียพันธมิตรเก่าที่รุกรานยูเครน

รัฐบาลอินเดียเผยแพร่บทความจากนายกรัฐมนตรีตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษ เนื่องในโอกาสที่อินเดียรับหน้าที่ประธานกลุ่ม G20 ระบุ

“วันนี้ เราไม่จำเป็นต้องสู้เพื่อเอาตัวเรา ยุคของเราไม่จำเป็นต้องมีสงคราม แท้จริงแล้วไม่ต้องมีเลยสักครั้ง”

การรุกรานยูเครน ประเทศที่ได้ชื่อว่า “ตะกร้าขนมปังของยุโรป” สร้างความปั่นป่วนให้กับการขนส่งธัญพืชเป็นระยะๆ และทำให้เกิดวิกฤติอาหารโลก ซึ่งอินเดียจะ “พยายามไม่ทำให้ซัพพลายอาหาร ปุ๋ย และผลิตภัณฑ์ยาของโลกเป็นเรื่องการเมือง เพื่อว่าความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะไม่นำไปสู่วิกฤติด้านมนุษยธรรม”

“เหมือนกับคนในครอบครัวของเรา เราห่วงคนที่จำเป็นมากที่สุดก่อนเสมอ” โมดี กล่าว

รัฐบาลนิวเดลี และมอสโกมีความสัมพันธ์ย้อนไปถึงยุคสงครามเย็น และรัสเซีย ยังคงเป็นซัพพลายเออร์อาวุธรายใหญ่สุดของอินเดียนับถึงขณะนี้

ที่ผ่านมาอินเดีย เลี่ยงประณามรัสเซียอย่างเปิดเผย กรณีรุกรานยูเครน แม้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเนื่องจากราคาน้ำมัน และสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงหลังสงคราม

ตัวนายกฯ โมดีเคยกดดันประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ให้ยุติความขัดแย้ง รวมทั้งเคยประชุมกันแบบพบหน้าค่าตานอกรอบการประชุมใหญ่ในภูมิภาคเมื่อเดือนก.ย.

รัฐบาลนิวเดลี มีสัมพันธ์กับทั้งตะวันตก และมอสโก มายาวนาน การรุกรานยูเครนของรัสเซียยิ่งตอกย้ำความยากลำบากในการรักษาสมดุล หลายครั้งที่อินเดียไม่ทำตามเสียงเรียกร้องจากสหรัฐให้ประณามรัสเซีย แม้พยายามเพิ่มความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับสหรัฐให้มากยิ่งขึ้น

ปีก่อนปูติน เคยมาเยือนกรุงนิวเดลี สวมกอดกับโมดี และยกย่องอินเดียเป็น “มหาอำนาจยิ่งใหญ่” ขณะที่ผู้นำทั้งสองเสริมแกร่งให้กับสายสัมพันธ์ทางทหาร และพลังงาน

ยักษ์ใหญ่เอเชียประชากร 1.4 พันล้านคน รายนี้ยังเป็นผู้บริโภคน้ำมันรัสเซียรายใหญ่ด้วยซื้อน้ำมันเพิ่มในราคาส่วนลดหลังรัสเซียถูกตะวันตกคว่ำบาตร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์